Ghi nhận từ Cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ 10 năm 2016

(NTO) Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng (STTTNNĐ) toàn tỉnh lần thứ 10 năm 2016 đã tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho các tác giả và đề tài/sản phẩm đạt kết quả cao trong cuộc thi năm nay.

Cuộc thi STTTNNĐ toàn tỉnh do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức. Cuộc thi được phát động từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2016, Ban Tổ chức đã nhận được 49 đề tài/sản phẩm thuộc 4 lĩnh vực: Phần mềm tin học, điện-điện tử; Dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; Đồ dùng dành cho học tập. Cuộc thi là sân chơi có ý nghĩa thiết thực cho các em học sinh lứa tuổi thanh-thiếu niên, nhi đồng, nhằm khơi dậy, phát huy tư duy khoa học, thúc đẩy phong trào thi đua học tập và sáng tạo, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ để trở thành các nhà sáng chế trong tương lai. Ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Phó Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi STTTNNĐ lần thứ 10 năm nay có nhiều đề tài tham dự so với năm trước, đặc biệt là ở cấp TH. Trong 49 đề tài/sản phẩm dự thi có 12 giải được trao giải. Trong đó, có 2 giải Nhì (không có giải Đặc biệt, giải Nhất), 1 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Qua cuộc thi, giúp các em làm quen với khoa học-công nghệ, tạo cho các em niềm tin và phát huy khả năng sáng tạo khoa học-công nghệ.

 
Ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh trao giải cho các thí sinh đoạt giải.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cuộc thi năm nay chất lượng các đề tài/sản phẩm dự thi có phần cao hơn so với năm trước. Nổi bật là 2 đề tài đoạt giải Nhì gồm: “Thiết bị cảnh báo lũ lụt” của đồng tác giả Lê Trần Nguyên Hoàng và Lê Xuân Trường, lớp 12 TN1, Trường THPT Nguyễn Trãi và đề tài “Thiết bị chống vượt quá tốc độ khi tham gia giao thông” của đồng tác giả Phan Quốc Kha và Nguyễn Dương Minh Hoàng, lớp 12 Lý, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Đây được xem là 2 giải pháp có tính sáng tạo và khả thi trong áp dụng thực tế. Em Phan Quốc Kha chia sẻ: “Đề tài “Thiết bị chống vượt quá tốc độ khi tham gia giao thông” xuất phát từ khi người thân trong gia đình bị tai nạn giao thông, sau đó em đã suy nghĩ nghiên cứu các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt là vấn đề vi phạm tốc độ của các phương tiện khi tham gia giao thông để thực hiện đề tài này. Thiết bị của em gồm các modum để khống chế tốc độ, nếu xe chạy vượt quá tốc độ, tín hiệu sẽ kết hợp với modum ra lệnh ngắt dây ga phương tiện, khiến xe không thể tiếp tục tăng tốc, qua đó hạn chế các phương tiện gây tai nạn giao thông”. Ban Tổ chức đã chọn 2 đề tài/sản phẩm trên tham gia cuộc thi toàn quốc lần thứ XII-2016.

Điều đáng ghi nhận của cuộc thi năm nay đó là sự quan tâm, chỉ đạo tích cực phong trào sáng tạo trẻ tại các đơn vị nên mang lại hiệu quả cao như Trường THPT Nguyễn Trãi, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Đặc biệt có những trường miền núi, đối tượng là học sinh dân tộc thiểu số nhưng nhiều năm liên tục đều có học sinh tham gia như Trường TH Tân Sơn A (Ninh Sơn), Trường PT DTNT Pi Năng Tắc (Bác Ái).

Ông Đỗ Trung Thu cho biết thêm: Tiếp nối những thành công của cuộc thi STTTNNĐ toàn tỉnh trong những năm gần đây, cuộc thi năm tới Ban Tổ chức sẽ phát động cuộc thi ngay từ đầu năm học mới, phấn đấu đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở giáo dục; đồng thời, khắc phục những hạn chế trong khâu tổ chức, chấm thi để tổ chức thành công hơn nữa trong các cuộc thi những năm tiếp theo.