Năm 2016, Phước Vinh phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới

(NTO) Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ninh Phước khóa XI về xây dựng huyện Ninh Phước đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2015-2020, trong đó, Phước Vinh là một trong những địa phương được chọn là xã đạt chuẩn trong năm 2016.

 
Xã Phước Vinh phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2016.

Qua nhiều năm phấn đấu, nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, hiện nay, xã Phước Vinh đã đạt 18/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí, còn 1 tiêu chí số 9 (tỷ lệ hộ nghèo) chưa đạt. Xuất phát từ thực tế, Ban chỉ đạo Xây dựng NTM của xã và cả hệ thống chính trị đang phấn đấu bằng nhiều giải pháp để thực hiện xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững được xác định là một trong những chương trình trọng tâm, mang tính chiến lược lâu dài trong phát triển kinh tế-xã hội.

Khu văn hóa thể dục - thể thao tại xã Phước Vinh đang khẩn trương xây dựng.

Năm 2016 tiếp tục được xem là năm giảm nghèo bền vững của xã Phước Vinh, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, với mục tiêu nâng cao mức thu nhập, phát triển cuộc sống người dân nông thôn. Do đó, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo giải quyết việc làm-giảm nghèo của xã đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Xã đã đề ra kế hoạch mở các lớp dạy nghề nông thôn, với gần 200 lao động được đào tạo nghề, tiếp tục giới thiệu việc làm cho trên 150 lao động, thực hiện có hiệu quả các mô hình sử dụng vốn làm ăn và mô hình giải quyết việc làm có hiệu quả như: Mô hình liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh, mô hình liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp… Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, UBND xã đã đề ra các giải pháp trọng tâm như: Thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, nhu cầu đào tạo nghề và giải quyết việc làm của lao động nông thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của từng hộ nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tự vươn lên trong cuộc sống; duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ tương trợ, Tổ tiết kiệm của hội, đoàn thể, đa dạng các hình thức dạy nghề như dạy nghề theo địa chỉ, gắn với tạo việc làm tại chỗ, hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn… để hộ nghèo có việc làm và thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững.

Nông dân thôn Phước An 1 (xã Phước Vinh) thu hoạch bắp lai. Ảnh: Mai Dũng

Từ tháng 5-2016 đến nay, UBND xã Phước Vinh tổ chức ký hợp đồng với Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận giải quyết việc làm cho 180 lao động nữ tại địa phương, với thu nhập ổn định 3 triệu đồng/người/tháng. Địa phương cũng đang tiến hành khảo sát lại thực lực lao động, nhất là lao động trong độ tuổi chưa có việc làm và lao động có thời gian nhàn rỗi tại địa phương. Mục đích của việc rà soát lao động là để vận động các lao động làm việc ở các công ty, doanh nghiệp, bởi đây là một trong những giải pháp giảm nghèo bền vững có hiệu quả rất cao; mặt khác, qua đó xã có hướng hỗ trợ, với phương châm “Mỗi hộ nghèo có một phương án thoát nghèo cụ thể”. Trên cơ sở đó, tùy tình hình thực tế của mỗi thôn, có kế hoạch thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo. Trong đó, xã chọn thôn Liên Sơn 2 thực hiện thí điểm mô hình đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thoát nghèo bền vững gắn với xây dựng NTM trong năm 2016. Mục tiêu năm 2016 đạt chuẩn NTM, Phước Vinh phấn đấu giảm 10% tỷ lệ hộ nghèo từ kênh giải quyết việc làm tại chỗ cho bà con thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn xã. Bằng những nỗ lực nêu trên, Phước Vinh tin tưởng sẽ đạt tiêu chỉ giảm nghèo để hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã NTM.