Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, đúng quy chế

(NTO) Ngày 1-7, cùng với cả nước, hơn 6.200 thí sinh (TS) Ninh Thuận đã bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Theo đó, các TS đã dự thi môn Toán vào buổi sáng và môn Ngoại ngữ vào buổi chiều. Theo ghi nhận, tại cả 2 Hội đồng thi: Cụm thi Đại học do Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh chủ trì và Cụm thi Tốt nghiệp do Sở GD&ĐT chủ trì, công tác tổ chức thi cơ bản thực hiện tốt; hầu hết TS hoàn thành tốt các bài thi của mình.

Đề thi vừa sức

Theo ghi nhận, trước khi bước vào thi môn Toán buổi sáng, tất cả các điểm thi đã tổ chức khai mạc để phổ biến quy chế thi và cho TS trực tiếp kiểm tra bao bì niêm phong đề thi.

Với thời gian làm bài 180 phút, môn Toán được hầu hết giáo viên và TS đánh giá sát với chương trình sách giáo khoa. Đề ra có sự phân loại học sinh với khoảng 50% kiến thức cơ bản và 50% kiến thức nâng cao, nên hầu hết TS có thể hoàn thành được phần thi của mình theo mục đích xét tốt nghiệp cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng.

Nhiều em đã hoàn thành bài thi của mình trước thời gian quy định. Em Đỗ Nguyên Phương, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: “Đề thi môn Toán năm nay sát với chương trình phổ thông, tuy nhiên khó hơn năm trước một chút, có tính phân hóa cao. Mặc dù ôn bài tốt nhưng em đoán mình chỉ đạt được 7-7,5 điểm”. Còn em Huỳnh Thị Ngọc Mai, học sinh Trường THPT Trường Chinh, cho biết: “Em thi đại học khối C, nhưng thi môn Toán để xét tốt nghiệp. Với em, đề thi Toán cũng tương đối khó, em làm được khoảng trên 60%. Với mục tiêu xét nghiệp nên em cũng không lo lắng lắm với điểm số môn Toán ngày hôm nay”.

 
Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Ninh Hải trao đổi sau giờ thi môn Toán. Ảnh: V.M

Thạc sỹ Cao Trần Tứ Hải, giáo viên dạy Toán Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, nhận xét: Đề thi Toán năm nay có sự sắp xếp thứ tự khác hơn so với năm trước (năm 2015, sắp xếp từ dễ đến khó, riêng năm nay đề thi có sự xáo trộn giữa các câu). Nhìn chung, đề có sự phân loại học sinh rất rõ ràng. Cụ thể, 5 câu đầu kiến thức cơ bản dành cho học sinh có học lực trung bình, từ câu 6 trở đi để phân loại cho học sinh dự thi đại học, cao đẳng. Đặc biệt ý 2, câu 10, kiến thức khá rộng và khó, đòi hỏi học sinh tư duy cao mới đạt điểm tối đa.

Buổi chiều, đúng 14 giờ 15 phút, các TS tiếp tục thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài 90 phút. Vì là môn thi tự chọn nên số lượng TS dự thi tương đối ít, với 2.404 TS dự thi.

Kết thúc môn thi Ngoại ngữ, em Nguyễn Thị Mai Trinh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: “Đề thi Ngoại ngữ sát với chương trình học, không quá khó, em làm bài dư thời gian. Qua đối chiếu đáp án với các bạn em làm bài đạt hơn 90%”. Còn Cô Nguyễn Thị Hồng Thoa, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường PTDTNT tỉnh, nhận xét: “Đề ngoại ngữ gồm có 2 phần: kiểm tra ngữ pháp và phần đọc hiểu. Đối với phần ngữ pháp bám sát với chương trình học và ôn tập của các em; đối với phần đọc hiểu (phần nghiêng về nội dung thi xét tuyển đại học, cao đẳng) nói về xã hội như thiên tai, nông nghiệp… chỉ cần học sinh nắm vững từ vựng là vận dụng trả lời được. Nhìn chung, đề vừa sức học với các em thi tốt nghiệp cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng”.

Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn

Đây là năm đầu tiên tỉnh ta phối hợp với Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn. Cụ thể, cụm thi Đại học do Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh chủ trì có 5 điểm thi, với 3.347 TS đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; cụm thi Tốt nghiệp do Sở GD&ĐT chủ trì có 8 điểm thi, với 2.854 TS đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp.

Với sự chuẩn bị chu đáo nên công tác tổ chức thi trong ngày đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tại cụm thi do Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh chủ trì, nhờ được tạo mọi điều kiện tốt nhất nên hầu hết TS đã chủ động đến dự thi đúng thời gian quy định. PGS.TS Vũ Ngọc Bích, Trưởng phòng Khoa học công nghệ- Nghiên cứu và phát triển, Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, Trưởng điểm thi, cho biết: Đây là điểm thi “2 trong 1” vừa lấy điểm xét tốt nghiệp THPT, vừa lấy điểm xét tuyển vào cao đẳng, đại học, nên mọi công tác chuẩn bị được Hội đồng cán bộ, giám thị coi thi đặc biệt quan tâm chu đáo từ khâu cơ sở vật chất đến an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS tham gia kỳ thi đúng nội quy, quy chế.

 
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tháp Chàm  trước giờ thi môn Ngoại ngữ. Ảnh: Sơn Ngọc

Cùng với sự tổ chức phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương, đông đảo lực lượng tiếp sức mùa thi nên ở các khu vực thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi. Anh Cao Hiệp Quốc, Trưởng đội Tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Do điểm trường nằm trên tuyến đường hẹp, đông người qua lại, nên chúng tôi huy động trên 30 bạn phối hợp với lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông. Ngoài ra, tình nguyện viên còn trực tiếp đưa đón, hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ ngơi miễn phí cho nhiều TS đến từ các huyện xa. Ngoài ra, nhằm giúp đỡ các phụ huynh trong quá trình chờ đợi con em thi, chúng tôi tổ chức phát báo, hỗ trợ nước uống, trông xe miễn phí…

Ông Nguyễn Quốc Hùng, một phụ huynh ở xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), có con dự thi tại điểm Trường CĐSP Ninh Thuận, cho biết: Tôi đưa con gái đến làm thủ tục dự thi từ ngày hôm qua. Cùng với sự hỗ trợ về chi phí đi lại, ăn ở, thì cha con tôi còn được giới thiệu chỗ ở đảm bảo an ninh nên rất yên tâm. Con gái tôi hoàn thành tốt hai môn thi đầu tiên nên tôi rất vui.

Thầy Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Do chủ động làm tốt công tác tổ chức nên ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, không còn tình trạng phụ huynh đứng tụ tập trước các điểm thi như những năm trước. Tại các điểm thi cũng không có tình trạng đưa tài liệu vào trong và ngoài phòng thi. Các điểm thi thực hiện tốt việc đảm bảo về an ninh và giữ bí mật đề thi. Cán bộ coi thi thực hiện nghiêm các quy định nên không có trường hợp nào vi phạm quy chế đề ra.

Trong ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh có 71 TS vắng thi môn Toán; 28 TS vắng thi môn Ngoại ngữ; không có TS nào đi muộn hay vi phạm quy chế thi. Ngày 2-7, các TS tiếp tục thi môn Ngữ văn, với thời gian làm bài 180 phút và môn Vật lý, với thời gian làm bài 90 phút.