Hội Phụ nữ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động

(NTO) Hội Phụ nữ thành phố hiện có trên 26.870 hội viên, sinh hoạt tại 16 cơ sở hội xã, phường. Theo đó, tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương, các cấp Hội cụ thể hóa các phong trào thi đua yêu nước: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… đến từng cán bộ, hội viên, phụ nữ.

 
Hội LHPN Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trao tặng Nhà tình thương
cho hộ bà Trần Thị Hoa (khu phố 5, phường Mỹ Hải).

Chị Bùi Thị Út, Chủ tịch Hội Phụ nữ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Để các phong trào phát huy hiệu quả, hằng năm, Hội luôn chú trọng đến vai trò tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để có sự chỉ đạo toàn diện. Bên cạnh đó, chú trọng đến việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm làm đòn bẩy tạo sự chuyển biến trong công tác Hội. Từ đó, Hội chỉ đạo cho các chi, tổ hội cơ sở triển khai nhiệm vụ đến từng hội viên bằng việc rà soát danh sách những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Trong 5 năm qua, từ các nguồn vốn như: ngân hàng, các chương trình, dự án quốc gia, Hội đã giúp 8.851 lượt phụ nữ vay vốn, với tổng số tiền trên 157 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn khuyến khích, hướng dẫn các cơ sở hội thành lập nhiều mô hình như: Tổ góp vốn xoay vòng, Tổ trang trí nội thất, Tổ tiết kiệm 5.000 đồng..., nhằm huy động nguồn vốn nội lực giúp chị em có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Nhờ tích cực vận động, trong 5 năm đã thu hút trên 69.510 chị tham gia, với tổng số tiền huy động tiết kiệm trên 43 tỷ đồng. Mặc dù số tiền đóng góp không nhiều, từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/chị nhưng cũng đã góp phần tích cực giúp chị em có thêm đồng vốn để làm ăn, mua sắm trang thiết bị trong gia đình, cải thiện đời sống. Việc thành lập các mô hình còn tạo điều kiện giúp các chị gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Không chỉ giúp chị em vay vốn, Hội Phụ nữ thành phố chỉ đạo các cán bộ hội ở cơ sở hướng dẫn chị em cách làm ăn, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả và thực hiện hoàn trả vốn đúng kỳ hạn; phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp chuyển giao khoa học-kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp cho 20.852 hội viên; tổ chức các lớp kỹ thuật thêu, đính cườm cho 8.737 chị; giới thiệu 1.826 chị vào làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh…, qua đó giúp nhiều lao động nhàn rỗi có việc làm, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, Hội còn duy trì và nhân rộng các mô hình dịch vụ gia đình hiệu quả như: May giỏ xách, đan len, kết cườm, bóc tách hạt điều, nấu tiệc cưới, giới thiệu việc làm, giữ trẻ..., với 1.024 thành viên tham gia, qua đó giúp chị em có việc làm ổn định, thu nhập từ 2 triệu-3 triệu đồng/tháng. Từ những hoạt động thiết thực đó, sau 5 năm, Hội Phụ nữ thành phố đã giúp 1.062 chị là chủ hộ thoát nghèo, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,45% vào năm 2015.

 
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
trao bằng khen cho các cá nhân của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm
và các huyện có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Cùng với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội luôn tích cực tham gia xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp. Với 34 tuyến đường tự quản, các chị thường xuyên quyét dọn, thu gom rác, trồng cây xanh ở các thôn, khu phố; vận động các hộ dân không vứt rác thải và xác súc vật chết xuống kênh, mương, cống rãnh, bảo vệ môi trường xung quanh. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, Hội đã vận động chị em quyên góp được trên 420 triệu đồng, xây mới và sửa chữa 15 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, đơn thân. Ngoài ra, các cấp Hội triển khai phong trào “Hũ gạo tình thương”, vận động trên 38 tấn gạo, giúp cho 3.916 phụ nữ nghèo, neo đơn, khó khăn đột xuất, học sinh nghèo; vận động 4.747 suất quà, trị giá trên 899 triệu đồng, giúp đỡ cho phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em khuyết tật...

Thông qua các phong trào, chị em ngày càng tin tưởng và xem tổ chức Hội là chỗ dựa vững chắc, nhờ đó việc triển khai thực hiện các nội dung, chương trình của Hội luôn được thuận lợi. Các buổi sinh hoạt, tọa đàm nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các buổi sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... được các cơ sở hội tổ chức đều đặn, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Với những thành tích đạt được, 5 năm qua, Hội Phụ nữ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm luôn được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen; Hội LHPN tỉnh tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào của Hội.