Chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới, mưa lũ

Tin mới nhất từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hồi 01 giờ ngày 28-6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 20,5 độ vĩ Bắc; 114,0 độ kinh Đông, trên vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 40 đến 50km một giờ), giật cấp 7-8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông và suy yếu dần. Đến 01 giờ ngày 29/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,3 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực đất liền tỉnh Quảng Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận-Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa dông, gió giật mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực phía Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-9, sóng biển cao từ 2,5-3,5m, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Ngoài ra, hoàn lưu của vùng áp thấp ngoài khơi nam Trung Bộ (suy yếu từ áp thấp nhiệt đới) tiếp tục gây mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông mạnh cho khu vực từ Đà Nẵng-Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ. Trên các sông từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, ngày 27/6, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu) có Điện gửi Bộ Tư lệnh: Bộ đội Biên phòng; Quân chủng Hải quân; Cảnh sát biển; Quân khu 5, 7; Binh đoàn 15, 16; Quân đoàn 3 đề nghị:

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng chủ động theo dõi, nắm chắc diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới và chỉ đạo Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang phối hợp với chính quyền địa phương và chủ tàu thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới, để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, duy trì thông tin liên lạc và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; chủ động các phương án bảo đảm an toàn cho các phương tiện của đơn vị đang hoạt động trên biển; sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5, 7, Binh đoàn 15, 16 và Quân đoàn 3 theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn; rà soát kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chủ động tham mưu đề xuất với chính quyền địa phương phương án ứng phó và tìm kiếm cứu nạn.

Các đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực, nắm chắc tình hình và thường xuyên báo cáo về Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu) để tổng hợp báo cáo Bộ.

Quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền

Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng đã có Công điện 09/CĐ-TW đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương và các bộ chỉ đạo triển khai kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển; thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Thường xuyên theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lũ trên các phương tiện thông tin; quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc với chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đễn Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân về tình hình mưa lũ để chủ động các biện pháp phòng tránh, chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực thấp trũng, ven sông suối có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Nguồn www.chinhphu.vn