Phát biểu khai mạc của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021

Thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh,

Trong không khí vui mừng, phấn khởi chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp; hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh long trọng khai mạc kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu khách mời cùng toàn thể đồng bào, cử tri trong tỉnh lời chúc mừng nồng nhiệt liệt nhất. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Văn Miên

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Ngày 22/5/2016 vừa qua, cùng với cả nước, cử tri trong tỉnh đã hăng hái, tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tỷ lệ cử tri đi bầu toàn tỉnh đạt rất cao - 99,81%; đã bầu ra 06 vị đại biểu Quốc hội khóa XIV, 50 vị đại biểu HĐND tỉnh, 228 vị đại biểu HĐND cấp huyện, thành phố và 1.752 vị đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn, là những người tiêu biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân, cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, Nhân dân toàn tỉnh. Cuộc bầu cử đã bảo đảm số lượng, cơ cấu, thành phần, đúng pháp luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày Hội của toàn dân.

Thành công của cuộc bầu cử đã thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức chính trị và truyền thống đoàn kết, cách mạng của Nhân dân Ninh Thuận, góp phần quan trọng để tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tạo sự đồng thuận cao về ý chí và hành động trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và Chủ toạ kỳ họp, tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan chức năng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện bầu cử; nhiệt liệt biểu dương cử tri, Nhân dân toàn tỉnh đã tích cực tham gia đi bầu cử đầy đủ, trách nhiệm. Đồng thời, nhiệt liệt chúc mừng 50 vị đại biểu đã được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Chúc các vị hoàn thành trọng trách của người đại biểu, xứng đáng với kỳ vọng, niềm tin tưởng của Nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Với vị trí là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, nhiệm kỳ vừa qua, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; thường xuyên bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy để thể chế hóa kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, giải quyết những vấn đề cấp bách trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh các nhiệm kỳ qua ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà.

Tại kỳ họp thứ 15, kỳ họp cuối nhiệm kỳ của HĐND tỉnh khóa IX, đã đánh giá một cách khách quan những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn. Những bài học kinh nghiệm quý báu đó sẽ là tiền đề để HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục kế thừa, nghiên cứu, vận dụng nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2016 và kế hoạch 5 năm 2016-2020 của tỉnh.

Thưa các vị đại biểu,

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 là kỳ họp đầu tiên nhằm kiện toàn bộ máy của HĐND, UBND tỉnh theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật bầu cử năm 2015 nên quy trình, thủ tục tiến hành có nhiều quy định mới, khác với những nhiệm kỳ trước. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND trong thực thi chức năng quyết định và giám sát cũng được tăng cường hơn; tổ chức bộ máy của Thường trực, các Ban HĐND cũng có nhiều đổi mới, nhất là số đại biểu chuyên trách được tăng cường nhiều hơn so với trước.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021; nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của chính quyền tỉnh khóa X, gồm: Chủ tịch, các Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch, các Phó chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh; bầu các Trưởng ban, Phó trưởng Ban và Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, quyết định số lượng thành viên các Ban HĐND tỉnh và bầu Hội thẩm nhân dân tỉnh. Đồng thời xem xét, quyết định kế hoạch, chương trình tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh trong năm 2016.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

HĐND tỉnh khóa X bước vào nhiệm kỳ mới trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, với các thuận lợi đó là các chủ trương, đường lối, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, của tỉnh đã được định hướng rõ ràng; kế thừa nhiều thành quả về phát triển kinh tế-xã hội, những bài học kinh nghiệm quý báu từ công tác xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền và phương thức hoạt động của HĐND tỉnh qua các nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn không ít những khó khăn, thách thức, đòi hỏi HĐND tỉnh khóa X tiếp tục phải củng cố tổ chức và đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu và sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn, những vấn đề có tính chiến lược, đột phá cho sự phát triển của tỉnh, gắn liền với ổn định trật tự xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Là kỳ họp đầu tiên với những nội dung hết sức quan trọng liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền tỉnh trong suốt cả nhiệm kỳ, vì vậy Chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân tỉnh nhà, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn và quyết định nhân sự giữ các chức vụ trọng trách để thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng bộ và Nhân dân giao phó cho chúng ta.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Một lần nữa kính chúc các vị đại biểu, toàn thể Nhân dân và cử tri trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn.