Thủ tướng dự Lễ khởi công dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. Hồ Chí Minh và Khởi công cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh

Ngày 26-6, tại thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn I) và khởi công Cơ sở 2 - Bệnh viện Ung bướu TP. HCM.

Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn I) được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao) với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự kiến là 36 tháng (từ năm 2016 - 2018). Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công Dự án Giải quyết ngập do triều
khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn I).

Phát lệnh khởi công dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dự án rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của TP.HCM.

Thủ tướng đề nghị dự án cần tiếp tục rà soát, cập nhật khoa học kỹ thuật, mời các nhà khoa học, chuyên gia góp ý, tránh tình trạng “nước chảy ngược”. Chính quyền thành phố, nhà đầu tư, đơn vị thi công cần quan tâm quản lý hồ điều hòa, chống sụt lún, bảo đảm an toàn dự án, an toàn lao động, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong quá trình thi công.

 
Lễ khởi công Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn I).

Phải có khu tái định cư và tạo điều kiện sinh kế cho người dân phải di dời, nhường đất cho dự án, Thủ tướng yêu cầu và lưu ý Lãnh đạo Thành phố quan tâm đến việc chống tiêu cực, tham nhũng, thất thoát khi triển khai dự án bởi “đây là dự án tái cấp vốn, cũng là tiền của nhân dân”.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công xây dựng công trình Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP. HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chủ trương đầu tư xây dựng các cơ sở chuyên khoa ung bướu là cần thiết khi mỗi năm có 150.000 người mắc bệnh và tỷ vong trên 100.000 người. Số giường bệnh dành cho điều trị ung bướu hiện rất thấp, 25 giường/1 triệu dân trong khi ở Thái Lan là 100 giường/triệu dân, Singapore là 150 giường/1 triệu dân.

 
Lễ khởi công xây dựng công trình Cơ sở 2-Bệnh viện Ung bướu TPHCM.

Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, giao ban, kiểm tra việc thi công, bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Thủ tướng cũng nhấn mạnh chất lượng của dự án rất quan trọng bởi quy trình điều trị bệnh này đòi hỏi kỹ thuật cao, khắt khe hơn. “Chất lượng của bệnh viện này cần làm gương cho các bệnh viện khác, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, tránh tình trạng mới khánh thành đã hư hỏng”, Thủ tướng nêu rõ.

Đề nghị các đơn vị chức năng quan tâm đến công tác đào tạo, chuẩn bị đội ngũ thầy thuốc cho bệnh viện khi đi vào vận hành, Thủ tướng mong muốn Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sẽ hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt người dân TP. HCM cũng như của cả nước.

Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP. HCM này có quy mô 1.000 giường bệnh, với tổng vốn đầu tư 5.845 tỷ đồng. Tổng diện tích xây dựng khoảng 120.000 m2. Thời gian thi công là 18 tháng.

Nguồn Văn phòng Chính phủ