Dự án hỗ trợ tam nông

Tác động từ tiểu dự án nâng cao chất lượng sản phẩm của cơ sở Viết Nghi

(NTO) Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi (số 88, đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) là doanh nghiệp (DN) chuyên cung cấp các sản phẩm táo sấy, rong sụn sấy và các sản phẩm chế biến từ nho ra thị trường. Để phát huy lợi thế sản xuất, kinh doanh, trong khuôn khổ thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, DN xúc tiến thực hiện tiểu dự án “Mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển kinh doanh” do Quỹ Cạnh tranh doanh nghiệp (CBG) tài trợ.

Anh Nguyễn Viết Ngọc, chủ Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi cho biết, tiểu dự án liên kết giữa DN với nông dân có tổng vốn là 1,524 tỷ đồng, trong đó có 700 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ CBG và vốn tự đối ứng 824 triệu đồng, đến nay kết thúc dự án, cơ sở đã hoàn thành đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc chế biến các sản phẩm táo, nho và đã tiến hành liên kết đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của nông dân thuộc Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, cơ quan điều phối vận hành Quỹ CBG, mục tiêu của tiểu dự án trên là đầu tư máy móc thiết bị, nhà xưởng, kho tàng; xúc tiến thương mại và hỗ trợ cho nông dân sản xuất; ổn định và nâng cao giá trị đầu ra cho nho, táo, tạo việc làm và tăng thu nhập cho lao động tại cơ sở và nông dân trồng nho, táo tham gia dự án.

 

Các sản phẩm chế biến từ nho của Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi.

Thực hiện tiểu dự án, DN còn triển khai cải tạo hệ thống bếp ăn tập thể và hệ thống nước thải, cải tạo hệ thống điện đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm; tham gia 2 đợt xúc tiến thương mại tại tỉnh Đồng Tháp và TP. Hồ Chí Minh; phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao năng lực và kỹ thuật trồng cho nhóm cùng sở thích (CIGs) trồng nho, táo tham gia liên kết với cơ sở. Do có kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại và phát triển thị trường, thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh, cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi có thể giúp các tổ, nhóm tham gia chuỗi giá trị sản phẩm trong vùng dự án tìm đầu ra ổn định và liên kết có hiệu quả. Hiện DN đã ký hợp đồng liên kết sản xuất với 5 tổ nhóm trồng nho, táo ở các xã Nhơn Hải (Ninh Hải) và An Hải (Ninh Phước) thuộc Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, với 62 hộ nông dân tham gia. Kể từ khi có dự án đến nay, DN đã thu mua được gần 70 tấn nho, táo của 35 hộ trong số 62 hộ dân liên kết. So với khi chưa có dự án tài trợ, sản lượng nguyên liệu thu mua tăng lên 28%.

Được canh tác theo hướng sản xuất hàng hóa, nho và táo là cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương tỉnh ta, mang lại thu nhập không nhỏ cho nông dân. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ nguồn nguyên liệu nho, táo địa phương, cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi đã làm ra các sản phẩm như: Rượu vang nho, mật nho, xí muội nho, mứt nho, ô mai nho, táo sấy dẻo, rong sụn sấy dẻo ngâm trong nước nho. Trước khi có dự án, ngoài thị trường trong tỉnh, thị trường truyền thống của cơ sở có ở cả miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên; với sản lượng tiêu thụ hằng năm khoảng 3.000 chai rượu vang nho, 5.000 chai mật nho, 6 tấn mứt nho, 8 tấn táo sấy tại 8 cửa hàng, đại lý trong tỉnh và 5 điểm tiêu thụ ngoài tỉnh. Sau khi có dự án tác động, sản phẩm của DN được mở rộng thêm 3 điểm tiêu thụ mới ở TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đà Nẵng. Chỉ tính trong năm 2015, DN đạt sản lượng khoảng 5.000 chai rượu vang nho, 4.000 chai mật nho, 1.000 chai xí muội nho, 6,5 tấn mứt nho, 10 tấn táo sấy, 2 tấn ô mai nho; doanh thu tăng 37% so với năm trước.

Có thể nói nhờ tác động của tiểu dự án “Mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển kinh doanh”, cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi có thêm điều kiện để tiếp thị, cạnh tranh và mở rộng thị trường. Theo đó, qua mối liên kết bền vững và cùng có lợi giữa nông dân với nông dân và giữa CIGs với DN, cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi có vai trò quan trọng trong giải quyết đầu ra, tiêu thụ nông sản của nông dân trồng nho, táo, tiến đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm theo hướng gia tăng giá trị, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn, chất lượng.