Gỏi mận

(NTO) Mận là một loại trái cây được khá nhiều người ưa thích. Các bà nội trợ ngày nay đã khéo tay biến tấu thành món gỏi cũng rất hấp dẫn.

Nguyên liệu: Thịt nạc đùi; tôm đất; mận tươi; cà rốt; hành tím; đậu phộng rang; rau húng; ớt tươi; tỏi; chanh; gia vị và bánh phồng tôm.

Ảnh minh họa.

Cách thực hiện:

Cắt bỏ phần hoa trên đầu và phần cuống của mận rồi chẻ ra làm hai, xắt mỏng theo chiều dọc. Ngâm mận vừa xắt vào nước pha muối loãng để mận không bị thâm rồi để vào hộp, đặt vào ngăn mát tủ lạnh nhằm cho mận giòn hơn.

Luộc thịt với ít muối và gừng xắt nhuyễn. Khi thịt chín, xắt thành lát mỏng cỡ bằng ngón tay cái. Tiếp tục bóc vỏ tôm đất, rồi ướp với tỏi, nước mắm, đường, tiêu, bột ngọt…

Rau húng xắt nhỏ. Cà rốt xắt thành sợi. Phi tỏi với dầu ăn, cho tôm đất vào đảo đều tay, rim với lửa nhỏ để tôm ngấm đều gia vị đến khi nước keo sền sệt lại. Ớt, tỏi giã nhuyễn pha với nước mắm và nước cốt chanh thành hỗn hợp riêng dùng để trộn gỏi.

Cuối cùng, cho mận, thịt heo, tôm, cà rốt vào một cái thau nhỏ trộn đều tất cả. Trình bày gỏi mận ra đĩa, rắc rau thơm, hành tím phi vàng và đậu phộng lên trên, khi ăn mới trộn chung với dung dịch pha sẵn. Gỏi mận thường ăn kèm với bánh phồng tôm hoặc bánh tráng nướng đều ngon. Lưu ý nên trộn gỏi trước khi ăn khoảng 5 phút, không nên trộn trước, gỏi mận sẽ ra nước, mất ngon.