Nông dân tập trung sản xuất vụ hè-thu

(NTO) Những ngày qua, đón nhận những cơn mưa đầu mùa, nông dân nhiều địa phương trong tỉnh khẩn trương xuống giống vụ hè-thu theo đúng lịch thời vụ.

Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, huyện Bác Ái chịu đợt nắng nóng kéo dài khiến nguồn nước ở các hồ chứa, sông suối cạn kiệt. Những khu đất rẫy ở xã Phước Hòa, Phước Thắng, Phước Thành…, nơi canh tác bắp, mì xanh tốt trước đây, nhiều tháng qua phải ngưng sản xuất. Nắng hạn không những ảnh hưởng đến trồng trọt, mà chăn nuôi cũng gặp khó khăn do đàn gia súc thiếu thức ăn.

Trạm bơm Xóm Bằng vừa được khánh thành, phục vụ vùng chuyển đổi ở xã Bắc Sơn (Thuận Bắc).

Mưa đầu mùa xoa dịu không khí oi bức, tạo thuận lợi cho nông dân bước vào vụ sản xuất mới, nhà nhà lại tất bật làm đất, trỉa hạt. Anh Cao Thanh Phước (thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại) cho biết: Liên tiếp nhiều vụ liền, nắng nóng không trồng trọt được, nay có mưa cả nhà tranh thủ làm đất đến đâu, xuống giống đến đó. Khu vực này trước đây trồng lúa nước, nhưng vụ này mình chuyển qua trồng đậu xanh cho chắc ăn, vừa tận dụng lá đậu làm thức ăn nuôi dê, bò.

Đồng chí Mẫu Thái Phương, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, cho biết: Vụ hè-thu này, toàn huyện gieo trồng 1.461ha; trong đó, lúa 251ha, bắp 560ha, đậu xanh 529ha, số còn lại là rau màu các loại. Vụ này, huyện tập trung chuyển đổi cây trồng cạn do vụ trước nắng hạn không thực hiện được để đảm bảo kế hoạch chuyển đổi cả năm 2016 là 165ha. Huyện quy hoạch vùng chuyển đổi tập trung ở 3 xã: Phước Đại, Phước Chính, Phước Trung, ưu tiên các hộ nghèo thực hiện mô hình áp dụng kỹ thuật canh tác mới để tăng năng suất. Chạy đua với những cơn mưa đầu mùa, huyện đã chủ động tạm ứng hạt giống đậu xanh ĐX 208 của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ nông dân chuyển đổi đồng loạt.

Chị Katơr Thị Năn ở thôn Tà Lú 3, xã Phước Đại (Bác Ái) chăm sóc đậu xanh vụ hè- thu.

Không riêng gì Bác Ái, nông dân ở các huyện chịu ảnh hưởng nhiều của hạn hán như Thuận Bắc, Ninh Hải cũng đang hồ hởi bước vào mùa vụ mới với niềm tin đạt được nhiều thắng lợi. Tại huyện Thuận Bắc, công tác chỉ đạo chuyển đổi cây trồng được tăng cường, đảm bảo không để người dân tự ý phá vỡ kế hoạch sản xuất ứng phó với hạn hán đã được đề ra. Sau khi trồng thử nghiệm cây đậu xanh thành công trong vụ đông-xuân, vụ hè-thu này, huyện đã quy hoạch 2 vùng chuyên canh cây đậu xanh theo hướng bền vững ở thôn Láng Me (xã Bắc Sơn) và thôn Hiệp Kiết (xã Công Hải), với quy mô gần 400ha. Công tác chuyển đổi cây trồng của huyện gặp thuận lợi nhờ được hưởng lợi từ các hệ thống thủy lợi. Cụ thể, hệ thống kênh Bắc vừa được gia cố, với tổng kinh phí 90 tỷ đồng, đảm bảo cấp nước đến tận các vùng cuối nguồn thuộc xã Bắc Phong, Bắc Sơn. Trạm bơm Bắc Phong cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, lấy nước từ kênh Bắc lên phục vụ chuyển đổi 200ha cây trồng cạn ở khu vực. Huyện cũng đã thực hiện giải pháp nước tưới cho vùng chuyển đổi tại cánh đồng Láng Lớn (xã Công Hải) quy mô 150ha bằng cách đặt 4 máy bơm dã chiến hút nước từ suối Vườn Gòn lên.

Có thể nói, những cơn mưa vừa qua tạo thuận lợi cho sản xuất vụ hè-thu diễn ra suôn sẻ. Nhiều vùng hạn hán như xã Phước Hà, Nhị Hà (Thuận Nam), hoạt động sản xuất tái diễn trở lại. Tuy vậy, ngành chức năng, các địa phương khuyến cáo bà con không mở rộng diện tích lúa, mà duy trì kế hoạch sản xuất ổn định ở những vùng chuyển đổi.