Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và quán triệt, triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

(NTO) Ngày 7-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và quán triệt, triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
 
 
Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy;
Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị được các cấp ủy, tổ chức đảng, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của tỉnh. Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực, vượt qua những khó khăn, thách thức, nhất là những khó khăn do điều kiện thời tiết nắng hạn kéo dài để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020; tập trung cho công tác chống hạn nhằm góp phần ổn định đời sống của nhân dân trong tỉnh. Toàn tỉnh đã có 57 tập thể, 88 cá nhân có thành tích xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen; trong đó có những cách làm hay, mô hình hiệu quả, những điển hình tiên tiến bước đầu có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Các cấp ủy Đảng đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tìm nhiều cách thức triển khai phù hợp với nhiệm vụ chính trị; gắn với việc giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề bức xúc nổi cộm, tồn đọng ở địa phương, đơn vị. Tinh thần trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), nhất là gương mẫu đi đầu của CB lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ CB, ĐV và trong xã hội.

 
Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo tại hội nghị.
 
 
 
 
Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã quán triệt các nội dung cốt lõi cần tập trung khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị. Trọng tâm là yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị-xã hội các cấp phải xem đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới, Tỉnh ủy đã đề ra mục tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Theo đó, các cấp ủy Đảng tổ chức nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị cho CB, ĐV, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện một cách phù hợp, hiệu quả, thiết thực. Trước mắt tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với Nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” và các chủ đề của các năm trước; thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Sửa đổi lối làm việc”, tập trung vào các nội dung: Thường xuyên đổi mới tác phong, lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị, CB, ĐV từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; sâu sát thực tế, nói đi đôi với làm.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các tập thể
có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân
có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương các mô hình hay, cách làm tốt qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; chúc mừng những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, đồng chí chỉ đạo cần tập trung quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đưa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội XII của Đảng, NQ của cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 11 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

----------------

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH,

GÓP PHẦN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ NĂM 2016 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO

(Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị)

…Thưa các đồng chí,

Nhằm góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đạt kết quả, đồng thời khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị số 03; ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chỉ thị yêu cầu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và Nhân dân, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị-xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu...

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bộ Chính trị đề ra phương châm thực hiện là, “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; “học đi đôi với làm theo”, kết hợp giữa “xây” với “chống”. Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp...

Về tổ chức thực hiện, Bộ Chính trị giao cấp ủy các cấp, trực tiếp là Ban Thường vụ cấp ủy, Bí thư cấp ủy chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Ban Tuyên giáo cấp ủy và cơ quan tuyên giáo các ngành, đoàn thể là cơ quan giúp việc cấp ủy và lãnh đạo các ngành, đoàn thể cùng cấp chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị; không tổ chức bộ phận giúp việc chuyên trách ở các cấp...

Như vậy, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nội dung rộng hơn, yêu cầu cao hơn, trong đó trọng tâm là học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh.

Sau Hội nghị này, đề nghị các đồng chí bí thư các huyện, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy căn cứ Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy kế hoạch triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Để đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

1/ Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

2/ Trong năm 2016, tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với Nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, thực hiện hiệu quả chuyên đề “Sửa đổi lối làm việc”. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính. Gần dân, hiểu dân, giải quyết việc của dân là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Thực hiện quy chế người đứng đầu, quy chế nêu gương. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp nêu cao tinh thần tự nêu gương, chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc của cán bộ, công chức.

3/ Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm và cả nhiệm kỳ.

4/ Xây dựng, tổng kết và nhân rộng những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kết hợp giữa "xây" với "chống". Chú trọng công tác phát hiện, tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhân rộng những điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến, những cách làm hay, sáng kiến tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, giải quyết những vấn đề bức xúc xã hội, phòng chống hạn hán... Kịp thời biểu dương, động viên những nhân tố tích cực, đồng thời phê phán, ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực, lệch lạc, nói không đi đôi với làm; tạo ra không khí phấn khởi, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân tin tưởng, thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cần có cách làm hay, các cuộc giao lưu, tọa đàm.

5/ Tiếp tục thực hiện Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chú trọng đề tài sáng tác, quảng bá về người tốt, việc tốt, nhất là về xây dựng nhân cách con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” phù hợp với đặc điểm tình hình của ngành, địa phương, đơn vị.

Thưa các đồng chí,

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, năm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và là năm tạo tiền đề cho bước phát triển trong giai đoạn mới, có ý nghĩa hết sức quan trọng cả về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng, với quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, tiếp tục có những cách làm chủ động, sáng tạo, tích cực hơn nữa trong thời gian tới để đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2016 và những năm tiếp theo.