Hàn Quốc lên án vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 31-5 đã lên án việc Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa trước đó cùng ngày, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng có thể sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn và bị cô lập hơn nếu không chấm dứt những hành động khiêu khích như vậy.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck (Chô Dun Hiếc) nêu rõ: “Vụ phóng tên lửa hôm nay của Triều Tiên đồng nghĩa với việc họ phớt lờ những cảnh báo được nhắc lại nhiều lần của cộng đồng quốc tế, yêu cầu Bình Nhưỡng không có thêm các hành động khiêu khích". Ông Cho June-hyuck nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét áp dụng những biện pháp đáp trả thông qua hội đàm với các đồng minh sau khi hoàn tất việc phân tích kỹ lưỡng vụ phóng tên lửa mới nhất này.

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung loại Musudan vào rạng sáng 31-5, nhưng vụ phóng đã thất bại. Quân đội Hàn Quốc hiện đang nghiên cứu chi tiết của vụ phóng cũng như duy trì mức độ sẵn sàng chiến đấu cao. Đây là vụ phóng tên lửa Musudan thứ tư bị thất bại của Triều Tiên kể từ ngày 15-4.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, các ngoại trưởng của Nhật Bản và Mông Cổ đã nhất trí tăng cường phối hợp nhằm ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong cuộc hội đàm tại thủ đô Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (Phư-mi-ô Ki-si-đa) và người đồng cấp Mông Cổ Lundeg Purevsuren (Lun-đếch Pu-rếp-xu-ren) nhất trí cho rằng việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân hoàn toàn không thể chấp nhận được. Ông Kishida đồng thời xác nhận việc Mông Cổ đang hợp tác nhằm giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc ở Triều Tiên nhiều thập kỷ trước.

Ulan Bator là địa điểm diễn ra các cuộc đàm phán giữa chính phủ hai nước Nhật Bản và Triều Tiên liên quan tới vấn đề bắt cóc nói trên.

Theo TTXVN