Vấn đề hôm nay:

Xây dựng nông thôn mới rất cần sự vào cuộc đồng bộ!

(NTO) Toàn tỉnh có 47 xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), với mục tiêu góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp và công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị...Bằng nhiều nỗ lực từ tỉnh đến cơ sở và đồng thuận của người dân, tính đến cuối năm 2015 đã có 11 xã đạt chuẩn NTM, và nếu chia bình quân thì mỗi xã đạt 12,04 tiêu chí, xấp xỉ bình quân tiêu chí NTM của toàn quốc (12,9 tiêu chí/xã). Có thể nói, đây là động lực quan trọng để toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM nhằm đạt được những kết quả cao hơn trong những năm tới.

Xã Phước Thuận (Ninh Phước) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Ảnh: Sơn Ngọc

Nét nổi bật trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh chính là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền cùng cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đã chung vai, góp sức đưa chương trình xây dựng NTM trở thành một phong trào sâu rộng, hiệu quả và đều khắp, tạo nên nhiều chuyển biến mới trong nông nghiệp, đổi mới bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân các địa phương trong tỉnh.

Điều rất đáng ghi nhận là qua kết quả thực hiện Chương trình đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, từ chỗ còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào xây dựng NTM. Mặt khác, tỉnh ta còn huy động được nhiều nguồn lực để tham gia xây dựng NTM, kể cả nguồn lực đầu tư của các tổ chức quốc tế như: WB, ADB, IFAD, KOICA,... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy nổi lên những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như kết quả thực hiện một số tiêu chí chưa bền vững, cụ thể như: tỷ lệ hộ nghèo còn cao; chưa có nhiều hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, chưa xây dựng được nhiều chuỗi giá trị liên kết sản xuất... Việc ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp mặc dù có quan tâm, nhưng hiệu quả, chất lượng và hàm lượng khoa học trong sản phẩm nông nghiệp chưa cao; chưa xây dựng được nhiều mô hình liên kết hợp tác, các chuỗi giá trị trong sản xuất, liên kết giữa doanh nghiệp với người nông dân nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm, ổn định sản xuất, tăng giá trị nông sản và thu nhập cho người nông dân...

Năm nay, toàn tỉnh phấn đấu tiếp tục có 5 xã đạt chuẩn NTM; bình quân đạt trên 13 tiêu chí/xã và quan trọng là không còn xã dưới 7 tiêu chí. Mặc dù thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh trong điều kiện hạn hán nghiêm trọng tiếp tục diễn ra, gây khó khăn cho phát triển sản xuất nhiều vùng nông thôn; nguồn lực đầu tư hạn chế; ảnh hưởng lớn đến đời sống của đa số người dân…Đây thực sự là những bất lợi trong việc thực hiện xây dựng NTM ở nhiều địa phương trong tỉnh. Do vậy, để vượt qua những thách thức nêu trên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trong thời gian đến, vấn đề đặt ra đầu tiên đó là cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Trước mắt, cần tập trung rà soát, đánh giá kết quả các tiêu chí đã đạt và chưa đạt để tập trung lãnh đạo, đề ra kế hoạch, lộ trình và giải pháp để triển khai thực hiện.  Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và phát huy cao độ vai trò chủ thể của người dân, qua đó tổ chức thực hiện có kết quả các tiêu chí về phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh trật tự… Tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư xây dựng NTM một cách hiệu quả, trong đó ưu tiên nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất, chú trọng xây dựng được chuỗi giá trị sản xuất, gắn doanh nghiệp tham gia vào các khâu chuỗi sản xuất, tạo liên kết để ổn định sản xuất; tích cực xúc tiến thương mại, xây dựng chuỗi thương hiệu cho sản phẩm của địa phương để tiếp cận thị trường. Đối với các xã có rừng, cần nghiên cứu xây dựng các mô hình kinh tế rừng có hiệu quả để tổ chức triển khai. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, công trình thủy lợi, các thiết chế văn hóa ở cơ sở… đảm bảo đồng bộ các tiêu chí theo quy định. Tuy nhiên, cần tuyệt đối không được yêu cầu người dân đóng góp bắt buộc và huy động quá sức dân…

Với ý nghĩa cao cả của Chương trình MTQG xây dựng NTM, với sự chung sức, đồng lòng, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, tin tưởng tỉnh ta sẽ hoàn thành vượt mức các mục tiêu xây dựng NTM đã đề ra trong năm nay, góp phần xây dựng nông thôn ngày càng giàu đẹp, dân chủ, văn minh.