Dòng họ Đạo chú trọng việc học của con cháu

(NTO) Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng mỗi gia đình trong dòng họ Đạo, dân tộc Chăm, thôn Bỉnh Nghĩa (xã Bắc Sơn, Thuận Bắc), luôn nỗ lực vươn lên để nuôi con cháu ăn học thành tài.

Dòng họ Đạo hiện có 8 gia đình, chủ yếu sống bằng nghề nông. Trước kia, trong họ chỉ có anh Đạo Văn Bờ và Đạo Văn Nước được học hành tới nơi, tới chốn. Số anh chị em còn lại lớn lên đều lập gia đình và làm nông tại địa phương. Anh Bờ hiện là bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, còn anh Nước là kỹ sư xây dựng. Cũng từ hai tấm gương ấy đã xây dựng nên truyền thống hiếu học cho dòng họ ngày hôm nay. Đến nay, tất cả con cháu trong dòng họ đều được đến trường đúng độ tuổi, không em nào bỏ học giữa chừng. Trong đó, có 10 em đã vào đại học, cao đẳng. Có em ra trường tìm được công ăn việc làm, ổn định cuộc sống ngoài tỉnh, có em quay trở về công tác, cống hiến ngay trên chính mảnh đất quê hương.

 
Dù cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng anh Đạo Văn Biện vẫn luôn cố gắng để nuôi 3 đứa con ăn học đại học.

Mặc dù chưa xây được Quỹ khuyến học nhưng các gia đình trong dòng họ Đạo luôn hỗ trợ nhau những lúc khó khăn để con cháu an tâm học hành. Điều đáng mừng là các cháu trong họ ý thức việc học rất tốt. Học tập xa nhà, anh em, con cháu trong họ luôn đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài giờ học, các em còn kiếm việc làm thêm nhằm giảm bớt phần nào khó khăn cho gia đình. Điển hình như chị Đạo Thị Bưởng, gia đình thuần nông, đất sản xuất ít nhưng chị đã cố gắng để 5 trong số 7 người con hoàn thành chương trình đại học, cao đẳng và trở về công tác tại quê hương. Hay như gia đình anh Đạo Văn Biện, có 3 người con đều học đại học. Người con gái lớn đã ra trường, tạo lập được cuộc sống tại TP. Hồ Chí Minh và đang nuôi 2 em trai theo học tại Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh.

Anh Đạo Văn Bờ, Trưởng dòng họ, chia sẻ: Lúc còn sống, cha chúng tôi luôn mong con cháu trong nhà được học hành, có nghề nghiệp ổn định. Đó cũng là lý do mà anh em chúng tôi phải vượt qua khó khăn để nuôi các con ăn học thành đạt. Mỗi dịp lễ, tết, anh em, con cháu trong họ thường ngồi lại với nhau kể chuyện học hành. Các cháu trong họ đứa sau noi gương đứa trước, luôn chăm chỉ học tập và đạt kết quả cao, nuôi dưỡng ước mơ xây dựng cuộc sống bằng con đường học vấn.

Với những thành tích đáng ghi nhận, vừa qua, dòng họ Đạo vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài.