Tiêu hủy măng sử dụng hóa chất

(NTO) Ngày 26-5, Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn và Đoàn thanh tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tiến hành tiêu hủy khoảng 1 tấn măng tươi không đảm bảo chất lượng của cơ sở sản xuất măng của ông Lê Thành Duyệt (số nhà 31, đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP. Phan Rang – Tháp Chàm).

Ngày 19-4-2016, Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản kiểm tra cơ sở chế biến măng tươi của ông Lê Thành Duyệt, thì phát hiện tại đây có khoảng 1,5 tấn măng tươi được ngâm trong 20 thùng phi, một số thùng bốc mùi lạ. Đồng thời phát hiện tại khu vực ngâm măng có 1kg đựng chất bột màu vàng và 1 bao có trọng lượng 4kg chứa chất bột màu trắng. Qua làm việc, ông Duyệt khai nhận, trong quá trình ngâm măng có bỏ chất bột màu trắng vào để tẩy trắng măng; còn chất bột màu vàng là phèn chua dùng để rửa tay sau khi ngâm măng.

Kết quả xét nghiệm mẫu măng của cơ sở trên tại Trung tâm chất lượng Nông lâm Thủy sản vùng 6 cho thấy, 1 mẫu măng có chất Auramine, còn gọi là “Chất vàng ô” với hàm lượng 160,7 microgam/kg là chất không có trong danh mục được phép sử dụng để sản xuất, chế biến thực phẩm; 1 mẫu có hàm lượng Na2SO3 (Natri sunfit) vượt mức cho phép.