Hội thảo Ứng dụng công nghệ sinh học cho cây trồng và chế biến các sản phẩm đặc thù tỉnh Ninh Thuận

(NTO) Ngày 27-5, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (CNSH&TP)- Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ sinh học cho cây trồng và chế biến các sản phẩm đặc thù ở Ninh Thuận”.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ những thông tin, nghiên cứu mới về ứng dụng công nghệ sinh học vào các đối tượng, sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận, bao gồm: Canh tác cây trồng; các phương pháp chế biến, bảo quản các sản phẩm đặc thù của tỉnh; các vấn đề về sở hữu trí tuệ các sản phẩm nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập… 

 
Quang cảnh hội thảo.

Theo Tiến sỹ Trịnh Ngọc Nam, Phó Viện trưởng Viện CNSH&TP- Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, biến đổi khí hậu, hạn hán đang là một trong những thiên tai tác động mạnh đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Vì vậy, bên cạnh phát triển các cây trồng đặc thù, như: nho, táo, hành, tỏi… Tỉnh cần tiếp tục chọn lọc và đa dạng các giống cây trồng chịu hạn. Đồng thời, cần tiếp tục tăng cường áp dụng các phương thức canh tác tiết kiệm nước vào phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đối với vấn đề đa dạng hóa các sản phẩm đặc thù của tỉnh, theo PGS.TS Đàm Sao Mai, Viện trưởng Viện CNSH&TP, đa dạng hóa các sản phẩm trong nông nghiệp là vấn đề hết sức quan trọng, do đó Ninh Thuận cần ra sức tập trung tạo thương hiệu riêng về các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, hình thành các loại sản nghiệp trụ cột. Cần thành lập trung tâm mua bán nông sản do tỉnh kết hợp với tư nhân điều hành; xây dựng, hỗ trợ nhà máy chế biến nông sản đặc thù; quy hoạch các vùng nông nghiệp để tạo nguồn nguyên liệu tập trung…, nhằm góp phần nâng cao giá trị gia tăng của nông nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng đời sống của nông dân và giúp cho nông nghiệp phát triển bền vững.