Hoạt động của phó Thủ tướng Chính phủ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì họp rà soát tình hình triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo đảm điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế ngành

Ngày 26/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp rà soát tình hình triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo đảm điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế ngành.

Sau khi rà soát cụ thể nội dung, tiến độ việc xây dựng dự thảo từng nghị định, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh mục tiêu thực hiện bằng được mong muốn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó yêu cầu quan trọng nhất là cải cách thể chế.

Cụ thể, cần tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn lực để phát triển sản xuất, kinh doanh; giải phóng những sự can thiệp không cần thiết của cơ quan Nhà nước dẫn đến sự tiếp cận nguồn lực của doanh nghiệp và người dân trở nên khó khăn hơn.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các bộ, ngành đã rất quyết liệt, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng nhằm hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực mình phụ trách, cùng với đó rà soát lại tất cả các điều kiện đầu tư kinh doanh chưa phù hợp, cản trở phát triển. Cho đến thời điểm này, việc xây dựng dự thảo các nghị định của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ tiếp tục khẩn trương thực hiện những phần việc còn lại của mình. Đối với những dự thảo điều kiện kinh doanh đã được thẩm định, Phó Thủ tướng đề nghị vẫn phải tiếp tục hoàn thiện dựa trên kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn của bộ chuyên ngành. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành cần phải phối hợp chặt chẽ để đạt đồng thuận cao nhất.

“Không được hình thức, phong trào, mà phải thực chất, bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân, trong đó lợi ích của người dân là quan trọng nhất, là yếu tố quyết định”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao Bộ Tư pháp tập trung thẩm định những dự án còn lại. Trong đó, cần đặc biệt chú ý những vấn đề về nội dung, phạm vi điều chỉnh, không “ôm”, “gộp” tất cả vào Nghị định bởi thực tiễn sẽ đặt ra những yêu cầu phải sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

“Một mặt, phải đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm đáp ứng yêu cầu thời gian mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra, mặt khác cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng của các quy phạm pháp luật. Sau khi đã được thẩm định, thậm chí đã được ban hành, cần tiếp tục nghiên cứu để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tháo gỡ những vướng mắc”, Phó Thủ tướng nói.

Dự kiến, sau khi các bộ, ngành hoàn thiện dự thảo, Chính phủ sẽ tiến hành xem xét thông qua theo quy trình rút gọn, bảo đảm các quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có thể đi vào cuộc sống ngay sau khi có hiệu lực vào ngày 1/7/2016.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Nhật Bản

Ngày 26/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 2,5 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng đang diễn ra tại một số tỉnh miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long.

Để tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn hai bên tiếp tục duy trì giao lưu, tiếp xúc ở các cấp, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao, hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân; tiếp tục hỗ trợ ODA ở mức cao cho Việt Nam trong năm tài khoá 2016, tập trung vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng chất lượng cao, năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn; hỗ trợ triển khai hiệu quả các kế hoạch hành động cho 6 ngành được lựa chọn thuộc Chiến lược công nghiệp hoá của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt-Nhật.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng hai nước cần tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, cùng điều phối, thúc đẩy các vấn đề hai bên cùng quan tâm, đồng thời đề nghị Nhật Bản tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, ủng hộ Việt Nam là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukadam cảm ơn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dành thời gian tiếp và cho biết, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản luôn đặc biệt coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Việt Nam. Nhật Bản luôn mong muốn và ủng hộ các đề xuất nhằm đưa mối quan hệ này ngày càng chặt chẽ, thực chất hơn nữa. Đại sứ Hiroshi Fukadam cũng mong muốn sẽ có sự phối hợp hiệu quả giữa Đại sứ quán Nhật Bản với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam.

Đại sứ Hiroshi Fukadam khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ có những hỗ trợ mang tính chiến lược để Việt Nam phát triển kinh tế, qua đó cũng góp phần phát triển nền kinh tế Nhật Bản và khu vực.

Về ngoại giao và chính trị, hai nước cũng sẽ tăng cường các nội dung hợp tác mang tính chiến lược, chia sẻ những nhận thức, hành động chung đối với các vấn đề hai bên cùng quan tâm; ủng hộ quan điểm, lập trường của nhau tại các diễn đàn đa phương.