Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh: Chăm lo đời sống hội viên

(NTO) Phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), thời gian qua, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Cựu TNXP tỉnh đã có nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Trường Tam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết: “Nhằm giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo”. Các cấp Hội đã vận động hội viên lập quỹ hội giúp hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, với tổng quỹ lên 785 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội đã cho hàng trăm lượt hội viên vay, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả; thăm hỏi, tặng quà động viên… Qua đó, nhiều hội viên đã khắc phục khó khăn, phát triển mô hình kinh tế phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội còn tín chấp cho hàng trăm hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thường xuyên duy trì 19 tổ, với 153 hội viên giúp nhau làm kinh tế…

 
 Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh bàn giao nhà cho ông Nguyễn Văn Phải, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Mỹ Dung

Đến nay, phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo” ngày càng đi vào đời sống của hội viên. Một số hội viên đã thoát nghèo, nay lại tiếp tục đóng góp, hỗ trợ những hội viên còn khó khăn. Trong số những điển hình tiêu biểu đó, phải kể đến cựu TNXP Trần Thị Tân (xã Tri Hải, Ninh Hải), bằng sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, bà đã biến vùng đất cằn cỗi thành đồng muối có giá trị. Không chỉ làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình, bà Tân còn có tinh thần “tương thân, tương ái” chia sẻ kinh nghiệm làm muối cho các hộ dân địa phương, giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương có thu nhập ổn định. Hay như ông Lê Trung Lanh, phường Phủ Hà; bà Võ Thị Lan, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) luôn là hội viên xuất sắc nhiều năm liền, vượt khó vươn lên, làm giàu cho bản thân, gia đình và là người giàu lòng nhân ái, hằng năm các hội viên này đều đóng góp, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh của bản thân để giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh việc quan tâm, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh còn quan tâm đến công tác nghĩa tình đồng đội. Trong 5 năm qua, Hội Cựu TNXP đã vận động xây mới 172 căn nhà cho hội viên. Riêng trong năm 2015, Hội đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp trên 230 triệu đồng, xây mới 6 căn nhà cho các hội viên khó khăn về nhà ở.

Ông Nguyễn Trường Tam cho biết thêm: Trong thời gian tới, Hội tiếp tục kêu gọi, vận động hỗ trợ từ các doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục chăm lo nhà ở cho các hội viên, tạo động lực giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Từ các phong trào thi đua yêu nước trong cựu TNXP và hoạt động của tổ chức Hội đã có sức lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực thúc đẩy, cổ vũ cựu TNXP phát huy truyền thống anh hùng, vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển.