Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm và làm việc tại tỉnh ta

(NTO) Chiều 25-5, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã về thăm và làm việc với tỉnh ta về tình hình phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2016; công tác ứng phó với hạn hán; công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn và một số nội dung liên quan đến Đề án về “Cơ chế đặc thù hỗ trợ xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội tổ chức sản xuất, ổn định đời sống nhân dân tỉnh Ninh Thuận”.

Tiếp làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu
tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
 
 
Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.
 
 
Đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với Phó Thủ tướng và Đoàn công tác của Chính phủ, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế-xã hội của Ninh Thuận tiếp tục duy trì ổn định; sản xuất công nghiệp có nhiều sản phẩm chủ lực tăng khá; thu ngân sách tăng 4,5%, giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 30,8% so với cùng kỳ. Công tác chống hạn đặc biệt được quan tâm. Tỉnh đã thành lập 6 tổ công tác để chỉ đạo ứng phó kịp thời với nắng hạn, với tinh thần không để dân đói, dân khát, không để gia súc chết và không để phát sinh dịch bệnh; ban hành Kế hoạch ứng phó với hạn hán gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phù hợp, tiết kiệm nước. Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, trên tuyến Quốc lộ 1, hiện có một số đoạn qua thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) hệ thống chiếu sáng đã cũ, hư hỏng; một số đoạn qua huyện Ninh Hải, Thuận Bắc… chưa được đầu tư hệ thống chiếu sáng. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận hiện còn 15,9 km chưa được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, gây khó khăn cho việc đi lại cũng như đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dù được Trung ương phân bổ kinh phí cứu đói, cứu khát, nhưng do hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất và chăn nuôi của Nhân dân. Cụ thể, vụ đông – xuân toàn tỉnh ngừng sản xuất 5.775 ha; dự kiến trong vụ hè – thu diện tích phải ngừng sản xuất do thiếu nước tưới là 9.632 ha (ước thiệt hại 48,16 tỷ đồng). Từ đầu năm đến nay, nắng hạn cũng đã làm 3.220 con gia súc bị chết do thiếu thức ăn, nước uống (thiệt hại trên 4,4 tỷ đồng). Đối với nước sinh hoạt cho Nhân dân, dự kiến đến đầu tháng 6 năm nay có khoảng 6.555 hộ/28.859 khẩu tại 19 xã của 6 huyện sẽ thiếu nước cần hỗ trợ.

Trước thực trạng trên, tỉnh kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trên 3.800 tấn gạo; 160 tỷ đồng để xây dựng, mở rộng các công trình cấp nước sinh hoạt; hơn 2.620 tấn giống cây trồng để tái sản xuất và 45 tỷ đồng để hỗ trợ thiệt hại cây trồng, vắc xin phòng chống dịch bệnh gia súc... Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ quan tâm bố trí vốn để đầu tư khởi động lại các dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ và liên thông các hồ chứa như: Tân Giang, Sông Biêu, Suối Lớn và các dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm đầu tư hoàn chỉnh các đoạn còn lại trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 27 và đường 21 Tháng 8…

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống, vượt qua khó khăn của nắng hạn, đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, nhất là trong đầu tư hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, chăm lo y tế, giáo dục… Đồng chí chia sẻ những khó khăn, thách thức mà địa phương đang tích cực tháo gỡ để phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra; đồng thời đề nghị tỉnh phát huy tiềm năng lợi thế, tìm cách làm hay, vượt qua khó khăn thách thức, nhất là trong tình hình nắng hạn đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai tốt công tác quy hoạch, tái cấu trúc ngành nông nghiệp và các ngành nghề nông thôn phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương, nhằm tạo sức cạnh tranh và lợi thế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước trên các lĩnh vực phù hợp với quy hoạch. Đồng thời khẳng định Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển các dự án hạ tầng giao thông lớn, thủy lợi, điện, hạ tầng đô thị… Do vậy, tỉnh cần thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng chuẩn bị triển khai đầu tư các dự án, nhất là đẩy nhanh tiến độ các dự án về giao thông, kênh mương thủy lợi… Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý lãnh đạo tỉnh quan tâm tập trung chỉ đạo chăm lo đời sống Nhân dân trong mùa nắng hạn. Trước mắt, tỉnh cần quan tâm ưu tiên nguồn nước sinh hoạt cho người dân, tiếp đến mới nước uống cho gia súc và tổ chức sản xuất, đảm bảo không để dịch bệnh xảy ra.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã cho ý kiến liên quan đến các kiến nghị của tỉnh về một số nội dung liên quan đến Đề án về “Cơ chế đặc thù hỗ trợ xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội tổ chức sản xuất, ổn định đời sống nhân dân tỉnh Ninh Thuận”; hỗ trợ đầu tư một số dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi…

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  cảm ơn đồng chí Phó Thủ tướng và các thành viên của Đoàn đã có những gợi ý, chia sẻ giúp địa phương thực hiện tốt và đồng bộ hơn các giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần quan tâm quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII để lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp các các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt hơn nữa các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác thị sát tại hồ Sông Sắt (huyện Bác Ái).
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ thi công Đập dâng Tân Mỹ.
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi công nhân tại công trình Đập dâng Tân Mỹ.
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra hiện trạng Quốc lộ 27 đoạn qua xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn).
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình hạn hán tại xã Nhơn Hải (Ninh Hải).
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân vùng hạn thôn Khánh Tân (xã Nhơn Hải, Ninh Hải).
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng động viên và tặng quà cho 12 hộ nghèo vùng hạn thôn Khánh Tân (xã Nhơn Hải, Ninh Hải).

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đến thị sát thực tế tại hồ Sông Sắt (huyện Bác Ái); kiểm tra tiến độ Đập dâng Tân Mỹ, Nhà máy sản xuất ống thủy lực phục vụ dự án thủy lợi Tân Mỹ; kiểm tra hiện trạng Quốc lộ 27 đoạn qua xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn); động viên và tặng quà cho 12 hộ nghèo vùng hạn thôn Khánh Tân (xã Nhơn Hải, Ninh Hải).