Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN thứ 10

Sáng 25-5, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 10 (ADMM 10) với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc phòng vì một cộng đồng ASEAN năng động” đã chính thức diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn.

 
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh chung. Ảnh: Nguyễn Chiến/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, tham dự hội nghị có Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Ban Thư ký ASEAN. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự Việt Nam tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Lào, Thượng tướng Chansamone Channhalat - Chủ tịch ADMM 10 - cho biết hội nghị lần này diễn ra sau khi các nước ASEAN ký kết Tuyên bố Kuala Lumpur về thành lập Cộng đồng ASEAN và Tuyên bố Kuala Lumpur ASEAN năm 2025: Cùng vững vàng tiến bước.

Thượng tướng Chansamone Channhalat nêu rõ năm nay là năm thứ 10 ADMM được tổ chức. Trong suốt 10 năm qua, ADMM đã góp phần duy trì hòa bình, an ninh và phát triển khu vực, và đ ã trở thành một phần không thể thiếu của Cộng đồng An ninh - Chính trị ASEAN. ADMM cũng đã đáp ứng yêu cầu của người dân trong khu vực, đặc biệt thúc đẩy hòa bình và ổn đ ịnh ở khu vực. Thông qua đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ASEAN đã tăng cường hiểu biết và lòng tin. Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm đưa ra các kế hoạch làm việc đóng góp cho việc bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển khu vực và thế giới.

Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam dự hội nghị. Ảnh: Nguyễn Chiến/TTXVN

Ngoài ra, ADMM cũng đã có bước tiến quan trọng với việc đưa các nước bên ngoài khu vực tham gia vào các hội nghị, trao đổi và hợp tác với ASEAN nhằm tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, theo đó tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vào tháng 10/2010. Bước tiến này nhằm khuyến khích hợp tác thực chất để ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống lấy ASEAN làm trung tâm.

Thượng tướng Chansamone Channhalat nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến động phức tạp và thách thức, ADMM cần tăng cường năng lực, đoàn kết và thống nhất; đồng thời cũng cần nâng cao vai trò của ADMM trong việc giải quyết các thách thức an ninh một cách hiệu quả và kịp thời. Theo ông, chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc phòng vì một cộng đồng ASEAN năng động” của ADMM năm nay phù hợp với mục tiêu thúc đẩy các cam kết, sức mạnh, đoàn kết và thống nhất của ASEAN theo phương châm của ASEAN “Một tầm nhìn, Một bản sắc, Một cộng đồng” và cũng nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh thực chất trong khuôn khổ ADMM nhằm đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống ở khu vực và thế giới.

Ngay sau lễ khai mạc, hội nghị đã nghe báo cáo về tình hình phát triển của ASEAN gần đây do Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh trình bày; báo cáo kết quả Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) và Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+); báo cáo kết quả Hội nghị Không chính thức Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 13 (ACDFIM-13).

Theo chương trình nghị sự, các đại biểu sẽ trao đổi về tình hình an ninh khu vực và quốc tế, thông qua một số tài liệu hợp tác trong khuôn khổ ADMM và thông qua Tuyên bố chung của hội nghị. Dự kiến, hội nghị sẽ bế mạc vào chiều 25-5.

Nguồn baotintuc.vn