Phòng, chống cháy rừng mùa khô

(NTO) Diện tích đất có rừng toàn huyện Thuận Nam hơn 18.000ha, trong đó, rừng tự nhiên hơn 16.000ha, rừng trồng gần 2.000ha. Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện, từ đầu mùa khô tới nay, toàn huyện xảy ra 2 điểm cháy, với diện tích 0,5ha, tập trung tại xã Phước Hà, chủ yếu là cháy lướt dưới mặt đất, cháy trạng cỏ, thiệt hại không đáng kể.

 
Người dân tham gia diễn tập chữa cháy rừng mùa khô 2015-2016. Ảnh: Nguyễn Sơn

Trước tình hình hạn hán gay gắt, từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã xây dựng phương án phòng, chống cháy rừng và bảo vệ rừng, triển khai đến 6 xã có rừng trên địa bàn: Phước Hà, Nhị Hà, Phước Nam, Phước Dinh, Phước Diêm, Phước Minh, trong đó tập trung tại Phước Hà, xã có diện tích rừng lớn nhất huyện. Nhằm nâng cao ý thức của người dân, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với 2 đơn vị chủ rừng: Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Giang và Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam tổ chức hơn 30 buổi họp dân tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các văn bản về công tác phòng, chống cháy rừng, với gần 1.000 lượt người tham gia, tổ chức cho gần 150 hộ sống gần rừng ký cam kết không vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã bố trí 38 điểm chốt trực phòng, chống cháy rừng 24/24 giờ trên những địa bàn có rừng, nghiêm cấm không cho người dân, đối tượng lạ vào rừng. Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với lực lượng quân sự, công an các xã và 2 đơn vị chủ rừng tổ chức hơn 150 đợt truy quét, phát hiện bắt giữ gần 90 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Anh Kiều Ngọc, Tổ trưởng Tổ Quản lý bảo vệ rừng, cho biết: Ngành Kiểm lâm huyện luôn xác định phòng là chính, nên chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ. Đồng thời, đã tổ chức nhiều đợt tập huấn dập tắt lửa cho người dân, vận động bà con không sử dụng lửa tại nơi có rừng, không vào rừng làm rẫy gây tác động xấu, góp phần bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trong mùa khô hạn.