Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh giám sát triển khai Luật Doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng

(NTO) Ngày 24-5, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Công Thương về tình hình triển khai thực hiện Luật Doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng.

 
Lãnh đạo Sở Công Thương báo cáo tại buổi làm việc. 

Theo báo cáo của Sở Công Thương, từ khi Luật Doanh nghiệp 2014 có hiệu lực thi hành đã tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho cả doanh nghiệp và đơn vị chủ quản. Về hoạt động doanh nghiệp, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 6 dự án thủy điện; trong đó, có 4 dự án đang hoạt động, với tổng doanh thu trong năm 2015 đạt trên 906,9 tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng năm 2016, tổng doanh thu ước đạt khoảng trên 310 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 15,7 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho khoảng 630 lao động. Đối với lĩnh vực điện gió, hiện có 7 dự án đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư (với tổng công suất 647MW, tổng vốn đầu tư khoảng 23.612 tỷ đồng); 5 dự án chấp thuận chủ trương đầu tư (với tổng công suất 331MW, tổng vốn đầu tư khoảng 11.418 tỷ đồng). Đối với dự án điện mặt trời, hiện đang có trên 10 nhà đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho lập thủ tục khảo sát và đăng ký đầu tư. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp được tăng cường, nhờ đó thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp được rút ngắn đáng kể so với quy định.

Trên cơ sở kết quả buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả đạt được của Sở Công Thương trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp; bám sát kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm phát huy cao nhất năng lực sản xuất, kinh doanh của các đơn vị...