Dự án hỗ trợ tam nông tỉnh: Liên kết nông dân từ tiểu dự án của cơ sở sản xuất và kinh doanh Thiên Thảo

(NTO) Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh Thiên Thảo (thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận, Ninh Phước) là doanh nghiệp (DN) chuyên cung cấp các sản phẩm chế biến từ nho trên thị trường. Để phát huy lợi thế sản xuất, kinh doanh, trong khuôn khổ thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) tỉnh, DN xúc tiến thực hiện tiểu dự án liên kết nông dân do Quỹ Cạnh tranh DN (CBG) tài trợ.

Xuất thân là một nông dân trồng nho bình thường, ông Huỳnh Hiền, chủ Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh Thiên Thảo đã vượt qua khó khăn xây dựng DN phát triển như ngày nay. Khởi đầu do muốn tránh cảnh bị tư thương ép giá, ông quyết tâm tìm phương cách để tiêu thụ sản phẩm nho của bà con nông dân. Thế rồi, ông dành hết tâm huyết thực hiện ý tưởng trên và qua nhiều lần thất bại, nợ nần, ông mới gặp may mắn khi được một người bà con từ nước ngoài về thăm quê, nhiệt tình giúp đỡ ông chế biến thành công mẻ rượu vang nho đầu tiên. Sau nhiều ngày thăm dò khẩu vị khách, ông tự tin đưa rượu vang nho của mình ra thị trường mang tên Thiên Thảo. Bây giờ, thương hiệu rượu vang nho Thiên Thảo đã nổi tiếng khắp nơi, hằng ngày rất đông du khách đến cơ sở ông tìm mua hoặc gọi điện thoại đặt hàng, qua đó mỗi năm cơ sở tiêu thụ khoảng 10.000 lít mật nho và gần 10.000 lít rượu vang nho. Ngoài rượu vang nho và mật nho, Cơ sở Thiên Thảo còn làm ra các sản phẩm như: rượu cognac, rượu brandy, si-rô nho, nho khô; mùa hè có làm thêm sản phẩm mứt nho.

 
Nông dân các tổ cùng sở thích trồng táo xã Phước Vinh
nâng chất lượng sản phẩm qua liên kết với doanh nghiệp.

Để chế biến các sản phẩm trên, đã 10 năm nay, Cơ sở Thiên Thảo thu mua mỗi vụ hàng trăm tấn nho của nông dân trồng nho địa phương, trong đó chủ yếu là tại Thành Sơn (xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), Phước Thuận (Ninh Phước). Trước khi tham gia Dự án HTTN tỉnh, cơ sở đã thiết lập quan hệ kinh doanh với nhiều đầu mối và đã ký hợp đồng cung cấp các sản phẩm chế biến từ nho với các DN, siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Nhằm giúp các tổ, nhóm tham gia chuỗi giá trị sản phẩm trong vùng dự án tìm đầu ra ổn định và liên kết có hiệu quả trong thời gian đến, Ban Điều phối Dự án HTTN tỉnh đã tổ chức ký hợp đồng tài trợ Cơ sở Sản xuất và kinh doanh Thiên Thảo. Ông Huỳnh Hiền cho biết: Tiểu dự án liên kết giữa DN chúng tôi với nông dân có tổng vốn là 1,3 tỷ đồng, trong đó có 500 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ CBG và vốn tự đối ứng 800 triệu đồng. Hiện nay, cơ sở đang hỗ trợ nông dân và quảng bá thương hiệu, dự kiến trong năm nay sau khi CBG giải ngân phần còn lại, DN sẽ mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc chế biến các sản phẩm táo, nho và mở rộng tiêu thụ sản phẩm của nông dân thuộc Dự án HTTN tỉnh.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (cơ quan điều phối Quỹ CBG), qua liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa DN với các tổ nhóm trên địa bàn các xã dự án của huyện Ninh Phước đã có những tác động tích cực bước đầu đối với DN và người dân trong vùng dự án. Đến nay chỉ riêng Cơ sở Thiên Thảo đã ký 5 hợp đồng liên kết sản xuất với 2 tổ nhóm (40 hộ) cùng sở thích trồng táo gồm: Nhóm táo xã Phước Vinh (20 hộ) do anh Nguyễn Trung Trực làm nhóm trưởng và nhóm táo xã An Hải (20 hộ) do anh Trần Hữu Ngà làm nhóm trưởng. Gần đây, cơ sở còn ký thêm hợp đồng liên kết với nhóm táo xã Nhơn Hải (Ninh Hải) do anh Nguyễn Phế làm nhóm trưởng. Giải thích vì sao là cơ sở chế biến sản phẩm từ nho mà lại liên kết với nhóm táo, ông Huỳnh Hiền cho biết, vì muốn có thêm sản phẩm mới và để phù hợp với thực tế diện tích trồng táo đang tăng lên. Hiện nay, bước đầu cơ sở của ông đang hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tổ chức tập huấn và hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ cho nhóm táo xã An Hải.

Từ kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh và phát triển thị trường, với vai trò đồng hành cùng nông dân, Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh Thiên Thảo đang tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất. Theo ông Huỳnh Hiền, dưới tác động của tiểu dự án do Quỹ CBG tài trợ, DN ông quyết tâm đẩy mạnh các hình thức liên kết với tổ nhóm nhằm góp phần tăng thu nhập cho nông dân trồng nho, táo trong tỉnh và phát triển chuỗi giá trị nho, táo.