Lối sống cao thượng

(NTO) Lối sống cao thượng là chuỗi giá trị lớn mà con người luôn hướng đến. Bởi lẽ, người có tâm hồn cao thượng luôn vượt hẳn lên những điều tầm thường về phẩm chất tinh thần, bản thân họ biết cách chế ngự những ích kỷ của riêng mình, biết tha thứ và chấp nhận lỗi lầm của người khác mà không cần một điều kiện gì.

Trong cuộc đời ai chẳng mắc phải sai lầm. Nhưng ta mở lòng ra chấp nhận cho người khác một cơ hội để chuộc lại lỗi, để họ tự điều chỉnh và vươn lên, thắp sáng lại cuộc đời mình thì đó mới là người có tâm hồn cao thượng thật sự. Không phải cứ “sống diễn” để người đời ca ngợi hay tạo ấn tượng đặc biệt cho những người xung quanh, mà đó phải là điều ta hằng tâm niệm với mục đích cuối cùng là nâng đỡ và vực dậy một con người.

Lối sống cao thượng không chỉ giúp cho ai đó mắc sai lầm có cơ hội làm lại từ đầu và sửa chữa khuyết điểm, mà còn giúp cho tâm hồn mình trở nên thanh thản hơn. Nếu cứ giữ lấy sự thù hận trong lòng hay oán ghét một người nào đó, luôn tìm mọi cách để ngăn cản họ thì chính ta chứ không ai khác, cảm thấy mệt mỏi và day dứt trong cuộc sống. Vậy nên, hãy biết tha thứ cho người khác, ta sẽ thấy niềm hạnh phúc luôn ngự trị trong lòng.

Thực ra, sống cao thượng không hề khó. Chỉ cần trải lòng mình ra với mọi người, đừng ép bản thân mình phải tha thứ cho người khác mà điều ấy phải thực sự đến từ trái tim. Cứ nói rằng, ta sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm cho họ nhưng khi cảm thấy bực bội lại lôi ra những sai trái ngày trước để bới móc, làm tổn thương lòng tự trọng của họ, như thế không phải là lòng vị tha, mà là đang “sống diễn” với hai chữ cao thượng ấy.

Hãy tha thứ lỗi lầm cho nhau và chấp nhận những điều khác biệt để rồi sống rộng lượng hơn. Người cao thượng thường cảm hóa người lầm lỗi bằng chính tấm lòng bao dung và nhân ái của mình. Cao thượng không chỉ giúp con người sống đẹp hơn mà còn sống lâu hơn; nó là sinh tố bồi bổ tâm hồn con người, ảnh hưởng hữu cơ đến máu thịt con người. Cổ nhân từng nói: Dùng đức hạnh để xoa dịu sự tức giận; không nên dùng cái ác để trị ác, mà dùng tính nhân văn để cảm hóa kẻ thù, đó mới là hành vi cao thượng nhất!