Nguy cơ mất vệ sinh từ thức ăn đường phố

(NTO) Thời tiết khô hanh, cộng với lượng khói bụi trong không khí là nguy cơ cao dẫn đến mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nhất là đối với các loại thức ăn đường phố.

Hằng ngày, người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh những vỉ phơi bánh tráng được bày ngay trên vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường sắt khu vực gần cầu Móng (phường Đô Vinh, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm).

Phơi bánh tráng trên đường đầy bụi bẩn.

Bánh tráng sau khi ra lò vẫn còn ướt nhưng được bày phơi ngoài trời, tại nơi có mật độ xe cộ qua lại đông đúc, “nhờ” vậy mà bụi bẩn tha hồ bám vào mặt bánh. Không riêng bánh tráng, nhiều loại thực phẩm khác cũng được “phơi” bụi đường. Từ những điểm bán cơm tấm, phơi nướng thịt ngay bên dòng xe cộ, những hàng bún, phở, hay nước ép trái cây,… đều bày biện hàng hóa “lộ thiên” cho người đi đường dễ thấy. Khi được hỏi vì sao không che đậy tránh bám bụi, chị H. (bán hàng bánh tráng nướng mỡ hành trên địa bàn phường Phủ Hà) chặc lưỡi: “Bán buôn mà, che đậy sao mà được?! Có bụi chút xíu thì cũng đành chịu thôi.” Các thực khách có lẽ cũng nghĩ vậy, nên hàng bánh của chị lúc nào cũng đông đúc.

Thông tin về các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng cũng như những nguy cơ mất VSATTP đã không còn xa lạ gì với người dân. Tuy vậy, sự thay đổi từ nhận thức đến hành vi là một quá trình không đơn giản. Cứ nhìn cảnh đông đúc, tấp nập của các hàng quán vỉa hè là đủ thấy tính xuề xòa trong văn hóa ẩm thực hoặc suy nghĩ theo kiểu “trước giờ ăn có bị sao đâu!”, vì thế mà lơ là, thiếu thận trọng trong ăn uống.

Các vấn đề về VSATTP không chỉ mang nguy cơ ngộ độc thực phẩm mà còn tác động xấu, trực tiếp và lâu dài đến sức khỏe con người. Ý thức về thực phẩm sạch cần đi đôi với hành động thiết thực trong thói quen ăn uống lành mạnh, lựa chọn thực phẩm an toàn, cân nhắc với hàng quán vỉa hè, đường phố.