Đã khắc phục tình trạng nuôi heo gây ô nhiễm

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Lê Văn Bình (khu phố 7, phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phản ánh về việc hộ ông Lê Văn Thuyết và bà Lê Thị Hợi (cùng khu phố) chăn nuôi heo trong khu dân cư không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và việc học tập của học sinh Trường THCS Trần Thi.

Qua đơn phản ánh của ông, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế và làm việc với UBND phường Tấn Tài, được biết: Hộ ông Thuyết, bà Hợi nấu rượu, nuôi heo thịt từ nhiều năm nay. Việc nuôi heo với số lượng lớn trong khu dân cư, gần trường học, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Qua phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần, hộ ông Thuyết đều hứa khắc phục nhưng chỉ được một thời gian ngắn, tình trạng ô nhiễm lại tái diễn.

Ông Phan Hoàng Việt, quyền Chủ tịch UBND phường Tấn Tài, cho biết: Qua kiểm tra, hộ ông Thuyết nuôi 42 con heo thịt, chuồng trại có xây dựng khu vệ sinh, hầm biogas nhưng do số lượng đàn nhiều, hệ thống xử lý nước thải quá tải, việc vệ sinh không kịp thời, thường xuyên nên có thời điểm gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận. UBND phường đã nhắc nhở, đề nghị gia đình cần thường xuyên giữ vệ sinh môi trường. Hiện nay, hộ ông Thuyết đã khắc phục tình trạng này.

Ông Việt cho rằng, khó khăn trong việc xử lý hiện nay, đó là chưa có quy định về việc cấm chăn nuôi trong khu dân cư, mà chỉ xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi hộ chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Về lâu dài, UBND phường sẽ vận động hộ chăn nuôi di dời chuồng trại ra xa khu dân cư để giải quyết dứt điểm việc gây ô nhiễm, vừa đảm bảo mưu sinh ổn định. Tuy nhiên, hiện nay, địa phương không còn quỹ đất để quy hoạch khu chăn nuôi tập trung. Do đó, UBND phường đã kiến nghị lên UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hướng dẫn xử lý.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, đơn vị đã hướng dẫn địa phương thành lập Tổ giám sát chuyên trách tại cộng đồng, khi phát hiện tình trạng ô nhiễm thì phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, không để tái diễn, nhằm đảm bảo môi trường sống trong lành trong khu dân cư.