Đảng bộ xã Phước Thuận: Dân biết, dân bàn, dân tham gia xây dựng nông thôn mới

(NTO) Triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cũng là thời điểm xã Phước Thuận (Ninh Phước) được chọn là một trong những xã điểm của tỉnh bắt tay vào triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Để thực hiện có hiệu quả, Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch, gắn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó cụ thể hóa việc làm theo bằng phần việc cụ thể, phát huy vai trò chủ thể của người dân; dân biết, dân bàn, dân tích cực tham gia xây dựng NTM.

Cổng chào xã Phước Thuận được xây dựng khang trang.

Ngay từ những ngày đầu triển khai, cả hệ thống chính trị xã Phước Thuận tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, Đảng bộ xã Phước Thuận đã phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng NTM và tích cực tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng các công trình công cộng phục vụ dân sinh, tháo dỡ tường rào, hiến đất, ngày công lao động để làm đường giao thông, mở rộng kênh thủy lợi nội đồng, tham gia các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự xã hội… Kết quả, trong 5 năm qua, xã đã huy động nguồn lực gần 56 tỷ đồng để xây dựng xã NTM, trong đó Nhân dân tự nguyện đóng góp 4,6 tỷ đồng, góp hàng nghìn ngày công lao động. Phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Nhờ đó, nhiều vấn đề Nhân dân quan tâm được giải quyết thỏa đáng; kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân phát triển; bảo đảm an ninh trật tự nông thôn; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đặc biệt, địa phương là một trong 3 xã điểm của huyện Ninh Phước về đích trong Chương trình xây dựng NTM trước thời hạn 2 năm.

Điển hình, trong xây dựng tiêu chí 19 về an ninh trật tự xã hội. Đảng bộ xã Phước Thuận bàn bạc và đưa ra chủ trương huy động lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng giải pháp xã hội hóa: Vận động các tổ chức, cá nhân và Nhân dân tùy vào khả năng đóng góp để thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê” và được triển khai thí điểm đầu năm 2013 tại thôn Vạn Phước. Đồng chí Trịnh Quang Thảo, Bí thư Chi bộ thôn Vạn Phước, nhớ lại: “Để huy động sức dân tham gia mô hình xã hội hóa này, chi bộ đã phối hợp với Ban Mặt trận thôn tổ chức họp mở rộng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn bàn bạc, đóng góp ý kiến và thống nhất tùy thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình đóng góp tiền, ngày công để lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trước mắt đảng viên nơi cư trú làm gương thực hiện trước. Sau một tháng thử nghiệm, đoạn đường có điện chiếu sáng, giao thông đi lại thuận lợi, an ninh trật tự được đảm bảo. Vậy là, chỉ trong vòng 1 tháng, các tuyến đường trong thôn đã được thắp sáng bằng nguồn vốn Nhân dân đóng góp”. Ông Hoan, thôn Vạn Phước, cho biết: Từ ngày có đèn điện chiếu sáng, giao thông đi lại an toàn, an ninh trật tự đảm bảo, trong khi đó mỗi hộ chỉ đóng 3.000 đồng/tháng.

Đồng chí Phan Thành Đức, Phó Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Từ mô hình này, đến đầu năm 2015, 7/7 thôn đã có hệ thống điện đường chiếu sáng, với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng do Nhân dân đóng góp. Mới nhất, trong buổi làm việc tại xã Phước Thuận vào giữa tháng 4-2016, kiểm tra mô hình xã hội hóa này, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá rất cao, xem đây là “mô hình làm theo” cần nhân rộng ra địa bàn các xã trong tỉnh. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thưởng 2 triệu đồng cho xã làm quỹ dự phòng để thay các bóng đèn hỏng.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng NTM gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Phước Thuận ngày nay đã khoác lên mình một bộ mặt nông thôn khởi sắc hơn. Kết cấu hạ tầng giao thông được hoàn thiện, đường làng, ngõ xóm được bê-tông mở rộng thông thoáng, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân của người dân đến cuối năm 2015 là 25,5 triệu đồng, tăng gần 2 lần so với năm 2011. Đồng chí Phan Thành Đức cho biết thêm, Đảng bộ xã tiếp tục chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, Nhân dân đoàn kết, chung sức giữ gìn và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở xã Phước Thuận, cho thấy nhiều chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn xã; ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương học tập và làm theo Bác Hồ bằng những việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả xã hội cao. Đảng bộ xã đã biểu dương khen thưởng 15 tập thể và 55 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền và vinh dự được Tỉnh ủy tặng cờ cho tổ chức Đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu trong 5 năm 2011-2015.