Vấn đề hôm nay:

Ứng xử “khéo” với công dân!

(NTO) Có thể nói một trong những nội dung quan trọng của việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) gắn với xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC), bởi lẽ đây là “bộ mặt” của chính quyền hay nói khác hơn là sự “cụ thể hóa” chủ trương CCHC theo hướng gần dân, trọng dân…

Những năm gần đây thông qua công tác rà soát hàng năm, nhiều thủ tục hành chính không hợp lệ, gây khó khăn cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực cấp giấy phép các loại, đất đai… đã được điều chỉnh, bãi bỏ, rút ngắn thời gian giải quyết… tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” từ các sở, ngành, địa phương, qua đó ngày càng tạo niềm tin trong Nhân dân. Đây còn là kết quả của việc nâng cao trình độ, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của đội ngũ CB, CC, VC gắn với kiểm tra công vụ của ngành chức năng hoặc tự kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, qua đó kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm và kể cả liên quan đến người đứng đầu trực tiếp. Đáng nói là qua thực hiện Chỉ thị 57 của Tỉnh ủy “Về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh” đã tạo nên “phong thái” mới, hình ảnh mới ở từng cơ quan, đơn vị trong mắt Nhân dân.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ninh Hải hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Ảnh: Mai Dũng

Tuy nhiên, thực tế phải nhìn nhận rằng “điểm yếu” hiện nay vẫn là “văn hóa giao tiếp” giữa CB, CC, VC với người dân qua giải quyết công việc, nhất là ở cấp cơ sở. Không ít người dân than phiền về thái độ cau có, khó chịu… nhưng lại thiếu lời giải thích chu đáo về thủ tục hành chính khi người dân có yêu cầu. Không ít người dân còn than phiền về việc phải đi lại nhiều lần khi làm thủ tục về đất đai, mặc dù theo quy trình “một cửa" đã ấn định rõ về thời gian giải quyết. Một số CB, CC, VC còn tỏ ra thờ ơ, dửng dưng trước yêu cầu bức xúc của người dân… Cân phân mà nói, khi đến thực hiện các “giao dịch” với cơ quan công quyền, phần lớn người dân chưa tìm hiểu đầy đủ các quy định mặc dù đã được công khai tại công sở, mặt khác do trình độ dân trí có hạn nên dẫn đến mọi chuyện đều dựa vào CB, CC, VC tiếp công dân. Nếu như gặp CB, CC,VC nhiệt tình, hiểu biết rộng thì sẽ đáp ứng nhanh yêu cầu của từng người dân, bằng không thì ngược lại và kết quả là người dân không hài lòng cũng là chuyện dễ hiểu.

Được biết, mới đây Thành phố Đà Nẵng đã có cách làm “đột phá”, đó là xây dựng một video “Chỉ cần nở một nụ cười” để tuyên truyền trong CB, CC, VC về văn hóa ứng xử với người dân. Có thể xem đây là cách làm hay nhằm nhắc nhở đội ngũ CB, CC, VC cần có thái độ vui vẻ, đúng mực với người dân khi giao tiếp, hướng đến làm hài lòng người dân đến với cơ quan công quyền.

Suy cho cùng, chất lượng giải quyết công việc cho người dân bằng kết quả nhanh chóng vẫn là yêu cầu hàng đầu trong CCTTHC với những cán bộ vừa tinh thông nghiệp vụ, vừa đồng cảm trước mong muốn của người dân để tự hạn chế đến mức thấp nhất thái độ thiếu thiện cảm, thay bằng nụ cười thiện cảm mang đầy đủ hàm ý trọng dân. Mặt khác, người dân cũng cần phải nâng cao hiểu biết về quyền và nghĩa vụ của mình để tạo “thuận lợi” cho CB, CC, VC khi quan hệ giao dịch vừa hạn chế tình trạng gây khó, vừa không mất nhiều thời gian giải thích về thủ tục hành chính…