Khoảnh khắc và sự kiện 30-4

* Ngày 30-4-2004: Khánh thành Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ giai đoạn 1. Công trình Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ nằm trên đồi D1 ở vị trí trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, là công trình nghệ thuật kiến trúc vĩ đại, biểu tượng tinh thần quyết chiến quyết thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Khởi công đúc từ ngày 10-10-2003 và khánh thánh ngày 30-4-2004, Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ có chiều cao 12,6m, dài 10m và rộng 8m, được đúc bằng đồng nguyên chất nặng 220 tấn, mô phỏng hình ảnh 3 anh bộ đội đứng quay lưng vào nhau, nâng một em bé người Thái, trên cùng là lá cờ quyết chiến, quyết thắng.Năm 2009, Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ giai đoạn 2 được khánh thành với nhiều hạng mục quan trọng như: Bức phù điêu đại cảnh lớn nhất Đông Nam Á; Quảng trường trung tâm; đường hành lễ...

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

* Ngày 30-4-1911 : Ngày sinh Nghệ sĩ nhân dân Phùng Há. Bà tên thật là Trương Phùng Hảo, quê ở Tiền Giang.Cuộc đời của NSND Phùng Há gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của nghệ thuật cải lương Việt Nam. NSND Phùng Há có rất nhiều vai diễn gây được ấn tượng mạnh với công chúng, trong đó có nhiều vai diễn được xem là mẫu mực, thước đo cho các nghệ sĩ lớp sau học hỏi như: Lữ Bố (vở Phụng Nghi Đình), Dương Quý Phi (Tình sử Dương Quý Phi), An Lộc Sơn (Đường Minh Hoàng du nguyệt điện), Kiều Nguyệt Nga (Kiều Nguyệt Nga), Nguyệt (Tô Ánh Nguyệt), Lựu (Đời cô Lựu), Thúy Kiều (Kim Vân Kiều)... Bà từng chia sẻ: “Vai diễn nào tôi cũng thích dù lớn hay nhỏ, chính hay phụ. Là diễn viên phải diễn tròn vai và hết khả năng, nhiệt tình để gởi đến khán giả”. Ngoài tài năng thiên bẩm về hát cải lương, NSND Phùng Há vẫn được xem một điểm tựa tinh thần, một tấm gương về tài năng và đạo đức nghề nghiệp. Bà mất ngày 5-7-2009 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

* Ngày 30-4-2015: Núi lửa Calbuco ở Chile hoạt động trở lại. Vào lúc 13 giờ (giờ địa phương), núi lửa Calbuco ở miền Nam Chile đã tiếp tục phun những cột tro bụi hình nấm đen khổng lồ cao tới 20 km. Ngay lập tức, Chính phủ Chile đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu sơ tán tất cả người dân trong vòng bán kính 20 km. Tính đến ngày 2-5, núi lửa Calbuco đã phun 210 triệu m3 tro bụi và gây thiệt hại đáng kể tới nhà cửa, chăn nuôi và đất đai của người dân trong vùng. Núi lửa Calbuco, nằm khu vực Los Lagos cách thủ đô Santiago của Chile 1.400 km về phía Nam. Đây là một trong ba ngọn núi lửa nguy hiểm nhất trong số 90 núi lửa vẫn đang hoạt động ở Chile.

* Ngày 30-4-1954: Ngày sinh nữ đạo diễn điện ảnh New Zealand Jane Campion. Jane Campion là nữ đạo diễn điện ảnh nổi tiếng người New Zealand. Bà là một trong số ít những đạo diễn người New Zealand thành công trên bình diện quốc tế và là nhà viết kịch bản phim nổi tiếng với đề tài về phụ nữ. Bà bắt đầu làm phim từ đầu thập niên 1980. Bộ phim ngắn đầu tay “Peel” (pin) ra đời năm 1982, kể về chuyến đi của một người cha cùng với con trai và em gái của mình, đã mang về cho bà giải thưởng Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes của Pháp năm 1986. Những bộ phim tiếp theo sau đã khẳng định tài năng đạo diễn xuất sắc của bà. Đặc biệt, bộ phim “Dương cầm” (The Piano) ra đời năm 1993 đã mang tới cho bà giải Oscar dành cho Kịch bản phim hay nhất và giải Cành cọ vàng ở Liên hoan phim Cannes.

Theo TTXVN