Thuận Bắc: Đảm bảo duy trì ổn định đàn gia súc

(NTO) Hiện nay, tổng đàn gia súc của huyện Thuận Bắc có trên 53.000 con, trong đó, trâu, bò 21.553 con; dê, cừu 18.503 con; heo 12.954 con.

Đồng chí Nguyễn Châu Cảnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, cho biết: Xác định giá trị kinh tế cũng như tầm quan trọng của đàn gia súc trong cơ cấu ngành Nông nghiệp, trong thời điểm hạn hán gay gắt như hiện nay, huyện chủ trương tập trung đảm bảo an toàn cho đàn gia súc; quyết tâm không để xảy ra tình trạng gia súc suy dinh dưỡng, đồng thời khống chế kịp thời, không để dịch bệnh xảy ra và lây lan trên diện rộng.

Nông dân Thuận Bắc tận thu rơm rạ đảm bảo nguồn thức ăn dự trữ cho đàn gia súc.

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đợt I-2016, huyện đã phân bổ 200 lít hóa chất cho các địa phương tiến hành công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các địa điểm chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm…; Trạm Thú y huyện đã tiến hành tiêm 2.500 liều vắc-xin lở mồm long móng cho đàn trâu bò, 800 liều vắc-xin dịch tả, thương hàn và tụ huyết trùng cho đàn heo. Phòng NN&PTNT huyện chủ động phối hợp với Trạm Thú ý, Trạm Khuyến nông huyện tổ chức tập huấn cho các hộ chăn nuôi cách dự trữ, chế biến thức ăn từ nguồn phụ phẩm nông nghiệp; cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đàn gia súc trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt. Tại các xã Phước Kháng, Phước Chiến và thôn Xóm Bằng (xã Bắc Sơn), do nguồn thức ăn tự nhiên và phụ phẩm nông nghiệp gần như cạn kiệt, nên ngay khi thu hoạch lúa đông-xuân, Phòng NN&PTNT huyện đã chỉ dẫn một số địa chỉ để các hộ chăn nuôi tại các địa phương liên hệ mua rơm rạ về dự trữ làm thức ăn cho đàn gia súc.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, thì sự nỗ lực, chủ động của các hộ chăn nuôi cũng mang lại kết quả đáng mừng. Rút kinh nghiệm từ những đợt hạn hán năm trước, vụ đông-xuân năm nay, nhiều nông hộ tại Thuận Bắc đã tích cực chuyển đổi gần 80ha đất trồng lúa, hoa màu sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Những ngày này, khi vụ lúa đông-xuân đang được thu hoạch, nông dân phấn khởi với những chuyến xe chở đầy bao lúa, thì nhiều hộ chăn nuôi cũng được “hưởng lợi” khi có thêm nguồn phụ phẩm làm thức ăn cho đàn gia súc. Từ thôn Ấn Đạt (xã Lợi Hải), chị Patâu Axá Thị Túm hằng ngày lặn lội về tận cánh đồng Hộ Diêm (xã Hộ Hải, Ninh Hải) để gom những bao rơm về cho 3 con bò. Mỗi ngày hai chuyến ngược xuôi, với 4 bao rơm, chị vui mừng vì đàn bò có thêm nguồn thức ăn dự trữ cho những ngày nắng hạn sắp tới. Không riêng chị Túm, rất nhiều gia đình khác cũng xuôi về những cánh đồng lúa đang thu hoạch để kiếm thêm nguồn phụ phẩm dự trữ cho đàn gia súc của mình.