Trả lời đơn bà Nguyễn Thị Thu Hoa (phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm): Tranh chấp, khiếu nại của hộ bà đã được cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của bà Nguyễn Thị Thu Hoa, KP1, phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đề nghị cơ quan chức năng giải quyết vụ việc tranh chấp đất giữa hộ bà với hộ ông Đỗ Sang (nhà liền kề).

Theo đơn trình bày của bà, hiện nay, hộ bà đang sinh sống trong căn nhà số 80 đường 21 Tháng 8, do ông ngoại (Ngô Văn Đàm) để lại. Năm 1987, ông Đàm qua đời để lại căn nhà cho con gái là bà Ngô Thị Giỏi (mẹ bà) thừa kế. Tuy nhiên, đến năm 1998 (11 năm sau), UBND phường Phủ Hà lập biên bản xác định ranh giới thửa đất lại có chữ ký xác nhận của ông Đàm. Theo bà Hoa, đây là giấy tờ giả mạo, không có cơ sở nhưng UBND thị xã (nay là thành phố) Phan Rang-Tháp Chàm vẫn căn cứ vào đây để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho hộ ông Đỗ Sang. Nay bà yêu cầu chính quyền địa phương hủy biên bản xác nhận ranh giới đất, đồng thời hủy GCN đất do UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã cấp cho hộ ông Sang vì bà cho rằng GCN này có một phần trùng lên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình bà.

Được biết, từ năm 1999, khi hộ ông Đỗ Sang xây dựng nhà ở, giữa hai bên phát sinh tranh chấp ranh giới, bà Ngô Thị Giỏi (mẹ bà) đã yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết, buộc ông Sang phải tháo dỡ phần trụ móng, trả lại diện tích đất mà bà cho rằng hộ ông Sang đã lấn chiếm. Ngày 19-5-2000, Tòa án nhân dân thị xã Phan Rang-Tháp Chàm đã giải quyết tại bản án số 03/DS-ST và ngày 22-9-2000, theo đó tuyên xử: Bác yêu cầu của bà Ngô Thị Giỏi đòi ông Đỗ Sang phải tháo dỡ phần móng và trụ nhà trả lại quyền sử dụng 20,76m2 đất. Đồng thời khẳng định: “Trong biên bản xác định ranh giới thửa đất này chỉ xác định các chủ sử dụng đất liền kề nhau. Thực tế là diện tích nhà, đất của ông Đàm để lại (nay bà Hoa sử dụng) không thay đổi về tứ cận nên mặc dù đây không phải là chữ ký của ông Đàm (ông Đàm đã chết năm 1987) nhưng không cần thiết phải giám định chữ ký”.

Không đồng tình với kết luận bản án sơ thẩm, bà Giỏi đã làm đơn kháng án lên Tòa án nhân dân tỉnh. Ngày 22-9-2000, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử phúc thẩm vụ án dân sự, qua đó bác nội dung đơn kháng cáo của bà Giỏi. Tại bản án phúc thẩm khẳng định: “không có cơ sở cho rằng diện tích đất của bà Giỏi bị giảm là do hộ ông Sang lấn chiếm. Vì vậy, cấp phúc thẩm không thể thỏa mãn yêu cầu kháng cáo của bà Giỏi được”.

Khiếu nại với bản án phúc thẩm, bà Giỏi đã tiếp tục gửi đơn lên Tòa Dân sự Tòa án nhân dân tối cao. Tại Văn bản trả lời đơn khiếu nại số 1168 ngày 1-11-2001, Tòa án nhân dân tối cao đã bác đơn yêu cầu của bà.

Theo UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, căn cứ vào Khoản 9, Điều 11, Luật Khiếu nại năm 2011 quy định các khiếu nại không được thụ lý giải quyết như sau: Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Tòa án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án. Đối chiếu với quy định trên, thì vụ việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hoa đã được Tòa án giải quyết bằng bản án nên UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm không thụ lý giải quyết theo quy định.

Như vậy, nội dung tranh chấp và khiếu nại của bà đã được giải quyết theo quy định của pháp luật. Do đó, bà cần chấp hành các quy định của Nhà nước, không tiếp tục gửi đơn khiếu nại kéo dài, nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.