Tháng 4-2016: Chỉ số giá tiêu dùng tăng trở lại

(NTO) Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 - 2016 đã bắt đầu tăng trở lại và dừng ở mức 0,15% so với tháng trước.

Người dân mua sắm hàng tiêu dùng tại siêu thị Thanh Hà. Ảnh: Sơn Ngọc

Trong số này, nếu khu vực thành thị chỉ tăng 0,1% thì khu vực nông thôn đã tăng đến 0,21%. Qua phân tích cho thấy, với chỉ số tăng nêu trên thì chỉ số nhóm hàng hóa tăng 0,22% (nhóm hàng lương thực-thực phẩm giảm 0,07%, nhóm hàng phi lương thực - thực phẩm tăng 0,55%), trong khi chỉ số nhóm dịch vụ tăng nhẹ 0,04% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu của việc tăng giá tháng này là do giá gạo các loại, giá thép xây dựng, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng nên làm cho CPI tháng này tăng so với tháng trước. Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,04%, thực phẩm giảm 1,04% do nguồn cung của một số mặt hàng thực phẩm dồi dào cộng với tình hình ngư trường khai thác thuận lợi, sản lượng đánh bắt các mặt hàng thủy sản tăng đã làm cho nhóm thực phẩm giảm. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,49% so với tháng trước, chủ yếu giá thép xây dựng tăng do nhu cầu xây dựng tăng vào mùa nắng, giá nước sinh hoạt tăng... Nhóm giao thông tăng 1,51% so với tháng trước, đây là nhóm có chỉ số tăng cao nhất trong 11 nhóm mặt hàng chính do nhiên liệu tăng.

So với tháng trước, chỉ số giá vàng tăng 0,46% và tăng 5,44% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đôla Mỹ giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước nhưng tăng 2,93% so với cùng kỳ.