Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

(NTO) Ngày 27-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Hội nghị bàn về các nội dung: Tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm, cho ý kiến đối với Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về bảo đảm an toàn thực phẩm; việc triển khai Chương trình phối hợp giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020.

Các đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
tham dự tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: Văn Miên

Theo báo cáo, trong thời gian qua, các ngành, các cấp đã có nhiều cố gắng trong quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt được những kết quả nhất định; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đầy đủ, trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành, địa phương được phân định rõ ràng, nhiều vụ việc vi phạm lớn đã được phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, tình hình an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều bức xúc trong nhân dân, cần được tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa. Vấn đề nổi lên hiện nay là việc tổ chức thực hiện trong cả nước chưa tốt, chưa nghiêm minh, kết quả còn hạn chế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trong nhiều năm qua, Chính phủ và các địa phương đã kiên trì có nhiều giải pháp để bảo đảm an toàn thực phẩm, tuy nhiên do cách tiếp cận chưa đúng và chưa chỉ rõ được cơ quan và người chịu trách nhiệm rõ ràng nên các Bộ và chính quyền các địa phương vẫn chưa làm tròn trách nhiệm với xã hội và với nhân dân. Đồng chí yêu cầu, cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong vấn đề an toàn thực phẩm, cũng như yêu cầu Ban chỉ đạo ở các địa phương về an toàn vệ sinh thực phẩm phải do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm Trưởng ban. Các địa phương phải dành ngân sách và xã hội hóa các hoạt động kiểm tra, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm. Năm 2016, Chính phủ sẽ ứng ngân sách và cho các địa phương được giữ lại 100% tiền phạt để cho các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường vận động, tuyên truyền cho các hộ nông dân, doanh nghiệp thay đổi về tư duy sản xuất và đăng ký các quy trình sản xuất sạch để các chính quyền và đoàn thể giám sát. Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông đại chúng phải đẩy mạnh tuyên truyền đồng bộ và quyết liệt nhằm góp phần tạo ra bước chuyển thực sự về an toàn thực phẩm.