Báo Đức ca ngợi thành tựu bảo vệ và phát triển đất nước của Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập, trong số báo đặc biệt ra ngày 23-24/4, báo Neues Deutschland (Nước Đức mới) đã dành một bài khổ lớn ở trang 4 để nói về những thành quả của công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước của Việt Nam, cùng những kỷ niệm mà tờ báo này trải qua trong 70 năm qua về đề tài Việt Nam.

Mở đầu bài viết, nhà báo Detlef Pries (Đét-lép Pri-ét) nhắc lại một sự kiện quan trọng diễn ra ở Việt Nam 70 năm về trước. Đó là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa một năm sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập. Cuộc bầu cử là sự kiện có ý nghĩa lịch sử không chỉ đối với Việt Nam mà còn với phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á, châu Phi lúc bấy giờ. Tác giả cũng điểm lại những dấu mốc chính trong những năm tiếp theo khi nước Việt Nam non trẻ đối mặt với sự trở lại xâm lược của thực dân Pháp. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam đã giành thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, tờ Neues Deutschland đã luôn theo sát những diễn biến ở Việt Nam, cổ vũ tinh thần chính nghĩa của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, cũng như thúc đẩy tinh thần phản chiến ở Đức và châu Âu, lên án các hành động chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Với những đóng góp không mệt mỏi của báo, những địa danh như Hà Nội, Hải Phòng, cầu Hàm Rồng, Đà Nẵng, Pleiku, đồng bằng sông Mekong, Mỹ Lai... đã trở thành thân thuộc với những độc giả Đức, góp phần tạo nên phong trào đoàn kết rộng khắp của nhân dân Đức với nhân dân Việt Nam.

Bài viết cho rằng, ngay sau giải phóng hoàn toàn miền Nam ngày 30/4/1975, Việt Nam lại một lần nữa gặp phải những khó khăn mới, trong đó có thách thức từ những hậu quả ghê gớm của chiến tranh để lại, sự bao vây cấm vận của Mỹ và những nguy cơ xung đột mới ở các khu vực biên giới. Tác giả đánh giá chính sách Đổi mới được Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện từ năm 1986 đã tạo ra những thành quả to lớn khi hàng triệu người đã thoát khỏi đói nghèo, đất nước mở cửa hội nhập với thế giới. Cuối bài viết, nhà báo Detlef Pries một lần nữa khẳng định đối với cả một thế hệ thanh niên Đức những năm 1960-1970, nói đến Việt Nam là nói đến một dấu ấn đặc biệt. Tác giả nhận định những thành quả bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam có công lao đặc biệt to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã đặt những nền móng đầu tiên cho nước Việt Nam như ngày hôm nay.

Theo TTXVN