KÝ SỰ PHÁP ĐÌNH:

Một mình...

(NTO) Không giống với những phiên tòa khác, buổi xét xử sơ thẩm vụ án “trộm cắp tài sản” vào ngày 13-4 vừa qua chỉ có Nguyễn Thành Tân (SN 1996, phường Văn Hải, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đối mặt với Hội đồng xét xử; không đồng phạm, cũng không người thân, bạn bè, đến cả các bị hại trong vụ án cũng xin vắng mặt.

Thật khó nói chính xác điều gì hiển hiện trong ánh mắt, trên gương mặt của bị cáo, sự ăn năn hay nỗi buồn, cũng có thể đó là sự trống rỗng của một tâm hồn chịu nhiều tổn thương.

Cha mẹ ly hôn luôn là cú sốc về tâm lý và tình cảm đối với con cái. Cú sốc ấy có lẽ quá lớn với cậu bé Nguyễn Thành Tân. Không có được một gia đình trọn vẹn, lại bỏ học từ năm lớp 6, phải chăng vì thế mà Tân dần trở nên ít nói, sống lầm lỳ, khép kín? Không ai có thể hiểu những diễn biến tâm lý và tình cảm của Tân trong thời gian qua, chỉ biết rằng con người lầm lỳ, ít nói ấy đã một mình gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm.

Đã 3 lần bị Công an phường Văn Hải xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản, sau đó, Tân vẫn tiếp tục trộm cắp 7 lần khác, với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt trên 11 triệu đồng. Không cần “khảo sát” địa bàn, không cần chuẩn bị dụng cụ hay hung khí, không có phương tiện di chuyển, cũng không cần đồng bọn giúp sức, thủ đoạn của Tân khá đơn giản, chỉ cần đi dạo bộ, phát hiện nhà nào “sơ hở” thì đột nhập trộm cắp tài sản. Khi được hỏi về động cơ trộm cắp tài sản, Tân trả lời: “Bị cáo không có chỗ ăn, chỗ ở, nên đi trộm cắp để có tiền tiêu xài cá nhân”.

Dù rằng Tân sống cùng mẹ và em trai nhưng thỉnh thoảng lại bỏ nhà đi chừng mươi ngày, nửa tháng. Theo lời kể của những người cùng khu phố, thì Tân không gây gổ với ai, tính tình khá trầm lặng, nhưng lại hay trộm cắp vặt. Ban đầu là những lồng chim, con chó, sau thì đột nhập nhà người khác, để rồi bị bắt và phải ra hầu tòa. Không chỉ “vắng mặt” trong phiên tòa mà trong suốt thời gian Tân bị tạm giam, cả cha và mẹ ruột đều không vào thăm con.

Đón nhận bản án 20 tháng tù, đây là cái giá phải trả cho hành vi sai trái của mình. Hy vọng rằng sau thời gian chấp hành án phạt tù, Tân sẽ được đón nhận bằng tình cảm yêu thương và bao dung của gia đình và có một cuộc sống hướng thiện, lành mạnh và tích cực để làm lại cuộc đời.