Phước Thái: Nỗ lực nâng cao chất lượng nông thôn mới

(NTO) Phước Thái (Ninh Phước) là xã có địa bàn đa dạng về địa hình, bao gồm đồng bằng, trung du và miền núi, thuộc khu vực II của tỉnh. Toàn xã có 8 thôn, hơn 2.516 hộ với trên 10.390 người, có 4 dân tộc sống xen kẽ nhau, trong đó chủ yếu là dân tộc Chăm chiếm 61,63%, Kinh chiếm 32,76%, Raglai chiếm 5,24% và người Hoa chiếm 0,37%. Diện tích tự nhiên của xã là 11.889,79ha, trong đó đất nông nghiệp là 1.548ha. Với đặc thù như đã nêu trên, những năm qua, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được cán bộ và nhân dân trong xã đón nhận và xem đây là cơ sở phát triển kinh tế-xã hội bền vững, bảo đảm ổn định chính trị, quốc phòng- an ninh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Đã thay đổi cơ bản về “chất”

Qua 5 năm (giai đoạn 2011-2015) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến tháng 9-2015, xã Phước Thái đã đạt 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Có thể nói, đến nay, bộ mặt NTM và đời sống của nhiều nông hộ trong xã đã thật sự thay đổi về “chất”. Đơn cử như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đất ở, vùng sản xuất, khu thương mại… đã được quy hoạch rõ ràng và có trật tự; kết cấu hạ tầng như giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, sân phơi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, nhà ở dân cư… được đầu tư khang trang, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ cho sản xuất và đời sống dân sinh phát triển. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8 triệu đồng năm 2011 lên 24,5 triệu đồng năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,71% năm 2011 xuống còn 4,97% năm 2015; an ninh trật tự được đảm bảo, ý thức và vai trò chủ thể của người dân được nâng cao... Đồng chí Lưu Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã, phấn khởi cho biết: Từ khi xã đạt chuẩn NTM đến nay đã tạo “nhận thức mới” cho bà con ở đây với “tầm nhìn” xa hơn về phát triển kinh tế gia đình, nhiều kỹ thuật tiên tiến được bà con áp dụng vào trong sản xuất, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao, giảm chi phí đầu tư và tăng thu nhập. Điển hình như hưởng ứng chương trình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa cho hiệu quả thấy rõ, đó là giảm được lượng giống gieo sạ bình quân 100kg/ha, tiết kiệm được phân đạm 30,8kg/ha, giảm được số lần phun thuốc bảo vệ thực vật 3 lần/vụ, năng suất cao hơn ruộng đối chứng 900kg/ha, góp phần tăng lợi nhuận thêm hơn 7,5 triệu đồng. Các dịch vụ đầu tư phục vụ nhu cầu cho người dân được “ra đời” nhiều hơn, như: dịch vụ xe khách, gia công sắt, thép… góp phần tạo sức sống mới cho nông thôn.

 
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Thái quyết tâm duy trì và giữ vững danh hiệu xã Nông thôn mới.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục như hạ tầng kinh tế-xã hội tuy đã được đầu tư cơ bản, nhưng chưa đáp ứng được với yêu cầu: Đường giao thông kiên cố hóa chỉ đạt bình quân 72%; thủy lợi đạt 83%; điện chưa được phủ kín các vùng sản xuất và khu dân cư mới; trường THCS chưa đạt chuẩn về cơ sở vật chất; trang thiết bị phục vụ sinh hoạt ở các thôn chưa đáp ứng yêu cầu. Phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất chưa đồng bộ; thu nhập của người dân chưa ổn định; tỷ lệ hộ nghèo có khả năng phát sinh tăng cao so với yêu cầu về chuẩn mới; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tuy đạt chuẩn nhưng lao động có việc làm tại chỗ có tỷ lệ còn thấp; hoạt động của HTX chưa thật sự làm động lực để hỗ trợ kinh tế hộ gia đình phát triển để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, chưa thật sự là nòng cốt trong các thành phần kinh tế.

Nâng chất lượng các tiêu chí bằng các giải pháp cụ thể

Trước những thực trạng và khó khăn nêu trên, để giữ vững xã đạt chuẩn NTM, Phước Thái đã đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể. Theo đó, hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế-xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp của Nhân dân; phát triển sản xuất gắn với việc xây dựng các mô hình cụ thể, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo; nâng cao chất lượng môi trường; phát triển đời sống văn hóa; nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức chính trị-xã hội và năng lực cán bộ, công chức xã; giữ vững an ninh trật tự xã hội… Rà soát, bổ sung, cập nhật quy hoạch để phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp-dịch vụ-tiểu thủ công nghiệp, hướng đến tăng thu nhập bền vững cho người dân và phát triển môi trường cảnh quan xanh-sạch-đẹp; hoàn thiện hệ thống thủy lợi theo quy hoạch; nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại và dịch vụ; nâng cấp cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông; nâng cao tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; nâng cao chất lượng công tác dạy và học ở các cấp; tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề). Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân; nâng cao tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế… Trên cơ sở đó, xã đã đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu để phấn đấu thực hiện trong năm nay như thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) giảm từ 2-3%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên dân số trong độ tuổi lao động đạt từ 90% trở lên…

Với quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, tin rằng Phước Thái tiếp tục giữ vững và đạt kết quả cao hơn các tiêu chí NTM.