Bế mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX

(NTO) Sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, sáng 20-4, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX đã thành công tốt đẹp, hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

Các đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh  chủ tọa kỳ họp. Tham dự còn có các đồng chí: Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Trung Ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

 
Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;
Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh  chủ trì kỳ họp.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.
 
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Tại phiên bế mạc, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh các đại biểu đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết số 47/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký cư trú, chứng minh nhân dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; Nghị quyết quy định mức thu, nộp và chế độ quản lý, sử dụng lệ phí đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; Nghị quyết về việc bãi bỏ Nghị quyết số 07/2009/NQ-HĐND ngày 23/7/2009 của HĐND tỉnh về quy định mức thu, chế độ nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND ngày 22/7/2014 của HĐND tỉnh về việc sửa đổi khoản 3, Điều 1 của Nghị quyết số 07/2009/NQ-HĐND; Nghị quyết về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của HĐND, UBND và tình hình tổ chức hoạt động trong giai đoạn 2011-2016 của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

 
Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp.
 
 
Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể
có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2016.
 
 
Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân
có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2016.

Đồng thời, biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, đối với đồng chí Bùi Nhật Quang. Biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bầu bổ sung thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với Ông Nguyễn Long Biên, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đức Thanh đánh giá cao tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh; cùng với sự chuẩn bị chu đáo của UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan, góp phần thành công tại kỳ họp. Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh khóa IX và chuẩn bị cho hoạt động của HĐND tỉnh khóa X; đồng chí yêu cầu UBND, các Ban HĐND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, tổ chức liên quan trong phạm vi, quyền hạn của mình tập trung triển khai thực hiện đạt kết quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và các nghị quyết mới được thông qua; phối hợp chặc chẽ, triển khai tích cực việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đảm bảo để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và là ngày hội lớn của toàn dân.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh với các đại biểu tham dự kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp này, UBND tỉnh cũng đã trao bằng khen cho 7 tập thể và 29 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2016.

----------------------------------

BÀI PHÁT BIỂU BẾ MẠC CỦA ĐỒNG CHÍ NGUYỄN ĐỨC THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG,
BÍ THƯ TỈNH UỶ, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH 
TẠI KỲ HỌP THỨ 15 - HĐND TỈNH KHÓA IX, NHIỆM KỲ 2011 - 2016

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo các đơn vị tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh,

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; cùng với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của Uỷ ban nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan; sự quan tâm theo dõi, giám sát, ủng hộ của Nhân dân và cử tri trong tỉnh; Kỳ họp thứ 15 - Hội đồng nhân dân tỉnh khoá IX đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung và chương trình đã đề ra.

Một nội dung trọng tâm của kỳ họp là công tác tổng kết nhiệm kỳ. Hội đồng nhân dân tỉnh đã dành thời gian xem xét các Báo cáo của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Từ thực tiễn trong hoạt động 5 năm qua, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, đặc biệt là làm rõ những mặt được, chưa được, xác định nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong hoạt động của cơ quan dân cử, cơ quan hành chính nhà nước và cơ quan tư pháp ở địa phương.

 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Trong bối cảnh tình hình cả nước và tỉnh ta có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhất là những khó khăn do tác động của tình hình kinh tế thế giới, tình hình biến đổi khí hậu, đặc biệt là hạn hán khốc liệt, kéo dài trên diện rộng... đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống của Nhân dân trong tỉnh. Với sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Tỉnh uỷ, sự tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ, giám sát của Nhân dân, bộ máy Nhà nước đã kế thừa và phát huy kinh nghiệm, thành quả của các khoá trước; tiếp tục đổi mới về tổ chức, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Chất lượng các kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp từng bước được nâng lên; hoạt động chất vấn tại các kỳ họp ngày càng đi vào chiều sâu; các vị đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung bàn sâu kỹ các nội dung và quyết định nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết được ban hành bảo đảm đúng luật, sát với thực tiễn, nhận được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện. Công tác tiếp xúc cử tri được duy trì nền nếp, có hiệu quả. Công tác giám sát, nhất là giám sát chuyên đề có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong hoạt động quản lý, điều hành; chỉ đạo tập trung, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo ra chuyển biến tích cực về mặt kinh tế-xã hội trong điều kiện, hoàn cảnh có nhiều khó khăn, bất lợi. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước từng bước được nâng lên. Các cơ quan tư pháp có nhiều chuyển biến theo hướng bảo đảm công tác điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tiếp tục củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo lộ trình cải cách tư pháp.

Những kết quả đó đã đóng góp to lớn vào thành tựu và sự phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ 2011-2016, là tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2016 và những năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, tư pháp, đó là: Tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, kém hiệu quả; thủ tục hành chính còn phiền hà; môi trường đầu tư chậm được cải thiện; quản lý, sử dụng vốn đầu tư và tài sản công chưa tốt, hiệu quả thấp. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao, còn để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện đông người kéo dài, gây bức xúc trong dư luận; tình hình an ninh trật tự ở một số địa bàn còn diễn biến phức tạp. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, cải cách tư pháp còn hạn chế, yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Qua nghe báo cáo của Uỷ ban bầu cử tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh vui mừng nhận thấy: Đến nay, công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận và tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, nghiêm túc, đúng luật, đúng định hướng và gắn với thực hiện tốt công tác chống hạn. Đó chính là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để cuộc bầu cử được diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 22/5/2016 sắp tới.

Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã nghe báo cáo của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về kết quả tham gia xây dựng chính quyền trong thời gian qua và những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân trong tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động tiếp xúc cử tri cũng như trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội; vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, tham gia thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và tham gia xây dựng chính quyền. Hội đồng nhân dân tỉnh xin tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của cử tri gửi đến kỳ họp, đồng thời giao trách nhiệm cho Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Trên cơ sở xem xét các tờ trình, đề án của Ủy ban nhân dân tỉnh và dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận và quyết nghị thông qua 03 nghị quyết liên quan đến quy định một số khoản thu lệ phí về đăng ký cư trú, chứng minh nhân dân và đăng ký hộ tịch.

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tặng bằng khen cho những tập thể, cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong hoạt động của Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2011-2016. Một lần nữa, xin chúc mừng các đồng chí và rất mong các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Hội đồng nhân dân tỉnh trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX và chuẩn bị cho hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X, Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Uỷ ban nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai thực hiện đạt kết quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và các nghị quyết mới được thông qua; phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và là ngày hội lớn của toàn dân.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Năm năm, một nhiệm kỳ hoạt động dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, sôi động và đổi mới sắp kết thúc. Mỗi đại biểu chúng ta đã luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mình để xứng đáng với sự mong đợi và kỳ vọng của Nhân dân. Trong khoảng thời gian đó, chúng ta đã gắn bó với Nhân dân, trăn trở về những bức xúc trong cuộc sống của người dân; cố gắng sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; chủ động, tích cực đề xuất giải pháp và tham gia quyết định nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh. Sự ủng hộ, đồng tình, chia sẻ, tin tưởng của cử tri là phần thưởng cao quý nhất đối với người đại biểu Nhân dân.

Nhân dịp chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ, thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi chân thành cảm ơn và chúc mừng các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu Hội đồng nhân dân khoá IX. Tôi hy vọng rằng, dù tiếp tục tái cử hay đảm nhận nhiệm vụ khác, chúng ta luôn nhớ và tự hào về những năm tháng là đại biểu của Hội đồng nhân dân tỉnh và tiếp tục nỗ lực, tâm huyết đóng góp cho hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh và cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến toàn thể đồng bào, cử tri trong tỉnh đã luôn tin tưởng, quan tâm, chia sẻ, ủng hộ; cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự phối hợp, cộng đồng trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các ngành, các cấp và các cơ quan, tổ chức hữu quan; cảm ơn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, các cơ quan thông tấn, báo chí,…đã tham mưu, phục vụ, phối hợp triển khai các hoạt động, đồng hành cùng Hội đồng nhân dân tỉnh trong suốt nhiệm kỳ qua.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Kỳ họp thứ 15 – Kỳ họp cuối cùng của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX đã thành công tốt đẹp. Chúng ta đã tổng kết sâu sắc nhiệm kỳ, rút ra những bài học kinh nghiệm rất quan trọng, bổ ích và chuẩn bị các điều kiện tiền đề cho bước phát triển tiếp theo của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Với truyền thống và kinh nghiệm tích lũy thời gian qua, với ý thức trách nhiệm trước Nhân dân và tương lai phát triển của tỉnh nhà, tin tưởng chắc chắn rằng, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Với niềm tin tưởng đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá IX.

Xin chúc quý vị đại biểu, cán bộ, chiến sỹ, đồng bào và cử tri tỉnh nhà mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!