Ninh Hải: Sức lan tỏa trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

(NTO) Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Ninh Hải đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nhờ đó, nhiều vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm được giải quyết thỏa đáng. Nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả của tập thể, cá nhân được phát huy, nhân rộng.

Một trong những điểm nổi bật qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, đó là Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp giải quyết hiệu quả một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn huyện, liên quan đến đời sống của Nhân dân. Thông qua các buổi tổ chức đối thoại, tiếp công dân đã tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chấp hành pháp luật, không để tình hình diễn biến phức tạp trên địa bàn. Tiêu biểu như các vụ việc tồn đọng về tranh chấp đất đai ở các thôn thuộc xã Phước Nhơn, đến nay đã cơ bản ổn định. Trong năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo 5 cuộc thanh tra; tiếp 226 lượt công dân; tiếp nhận 96 đơn khiếu nại, tố cáo và đã giải quyết 94/96 đơn, đạt 98%. Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Nhân dân xã Xuân Hải chung tay cùng Nhà nước bê tông đường giao thông góp phần xây dựng địa phương
đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2015. Ảnh: Sơn Ngọc

Không chỉ giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm mà thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện cũng xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả. Nổi bật nhất vẫn là các mô hình, cách làm trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng địa phương vững mạnh. Điển hình như tại thị trấn Khánh Hải, Chi bộ khu phố Khánh Giang, Khánh Sơn 1 vận động Nhân dân hưởng ứng xây dựng cổng khu phố văn hóa, góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương. Chi bộ khu phố Ninh Chữ 2, Khánh Chữ 2 thực hiện mô hình nâng cao chất lượng các Tổ nhân dân tự quản, Tổ bảo vệ dân phố; Đoàn Thanh niên thực hiện tốt mô hình giữ vệ sinh môi trường trong khu dân cư, nạo vét kênh mương nội đồng, chống hạn cứu lúa, tổ chức các đêm văn nghệ gây quỹ giúp học sinh nghèo; các mô hình Tổ đoàn kết khai thác xa bờ. Xã Xuân Hải bê-tông 40 tuyến đường giao thông nội thôn, với tổng chiều dài 18.479m, trong đó vốn Nhân dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng, đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Xã Tân Hải tuy không phải xã điểm nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền đã tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, chung tay xây dựng nông thôn mới và đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015. Bên cạnh đó, các hoạt động tương thân, tương ái tiếp tục được Mặt trận, đoàn thể các cấp nhân rộng. MTTQVN huyện đã vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 800 triệu đồng, xây dựng 43 nhà cho hộ nghèo; Liên đoàn Lao động huyện với phong trào xây dựng gia đình hiếu học đã phát huy hiệu quả đáng kể, số học sinh bỏ học giảm; nhiều sinh viên sau khi ra trường thành đạt giúp đỡ, hỗ trợ học sinh nghèo tại địa phương. Hội Cựu chiến binh tích cực vận động hội viên đóng góp vào các phong trào như Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học, tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết… Nhiều cá nhân tiêu như: Ông Lê Văn Tám, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Hải hơn 20 lần hiến máu tình nguyện; bà Phạm Thị Năm, xã Thanh Hải, vận động Nhân dân đóng góp trong nhiều hoạt động nhân đạo, góp tiền làm đường nông thôn, với chiều dài 936m; thầy giáo Đặng Nguyên Triết, Trường THPT Tôn Đức Thắng đi đầu trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục; hay như nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi Bùi Văn Viên tích cực tham gia công tác xã hội…

Đồng chí Hồ Hoàng Kim, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết: Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong năm 2015, cho thấy nhiều chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt là nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, tác phong làm việc theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân… Qua đó, đã tạo sự đồng thuận cao và củng cố thêm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo trở thành nếp sinh hoạt tự giác, thường xuyên, có nền nếp; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp đối với việc giải quyết dứt điểm những bức xúc, nổi cộm, hạn chế, yếu kém, mang lại niềm tin cho Nhân dân. Chú trọng phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng những cá nhân, tập thể tiêu biểu, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ cơ sở, qua đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội.