Mỗi năm có 365 ngày Valentine !

(NTO) Này chú, ngày 14 tháng 2 năm nay chú tặng gì cho vợ. Nghe chị vợ hỏi cậu em rể lúng túng nhưng vốn lanh lợi liền đánh trống lảng: Valentine”s Day - Ngày lễ tình yêu là của phương Tây đâu phải chúng ta. Ra thế, chú như sống ở thế kỷ 18 chẳng biết tình yêu là gì? Xem chừng chú ngày càng xa cách vợ con!

Lời cảnh báo của chị vợ như gáo nước lạnh bởi lâu nay anh coi vợ như “vật sở hữu riêng”. Nhớ lại thời trồng cây si, rảnh một chút là điện thoại, viết thơ, một ngày không thấy mặt nàng anh cứ như người mất hồn. Thế rồi, anh nghiên cứu tìm hiểu sở thích, ngày sinh nhật, nhân ngày 8 tháng 3, ngày 20 tháng 10…để có lý do tặng quà cho nàng.

Ảnh: Đình Nhi

Giá trị quà tặng không lớn nhưng với phương pháp mưa dầm thấm lâu, nước chảy đá mòn để rồi lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, anh đã vượt lên ngăn chặn (mẹ và chị vợ lúc đó không chọn anh) để qua nhiều đối thủ “rước nàng về dinh”. Gia đình, bạn bèn mừng anh có vợ giỏi xinh. Mải công việc, quan hệ công tác, bạn bè dần dà anh quên “ngày xưa”. Những dịp sinh nhật vợ-con, kỷ niệm ngày cưới, Ngày quốc tế phụ nữ…anh chỉ việc chuyển cho vợ chiếc phong bì xem như hoàn thành bổn phận. Vợ anh vốn tế nhị chẳng bao giờ phàn nàn hay trách móc, nay nghe chị vợ hỏi mới giật mình. Có lẽ mình đã già rồi hay sao, anh tự hỏi trái tim mình?

Tình yêu là gì? Ông bạn vốn lận đận chuyện tình duyên khái quát: Đơn giản, hãy quan tâm chăm sóc nhau trong mọi khoảng khắc, phút giây (cứ như tiểu thuyết vậy) của cuộc sống lứa đôi! Rồi anh chia sẻ, vốn con nhà nông chỉ quanh quẩn sau luỹ tre làng, lớn lên vào quân ngũ, chuyển ngành ra làm việc cơ quan. Trách nhiệm hết mình với việc chung nhưng lại chẳng biết làm gì thêm để có tiền. Thời bao cấp đi làm bằng xe đạp, loại xe sáng đi trưa sửa (xe phân phối giá rẻ như cho, chất lượng kém), tiền lương ít ỏi bản thân xài chưa đủ nghĩ chi đến chuyện yêu đương rồi lấy vợ, có con. Anh em cơ quan thấy vậy cho rằng “hắn có vấn đề”. Không biết có phải do hoàn cảnh kinh tế hay chuyện có vấn đề mà nhiều cô gái hay lảng tránh khi anh làm quen. Nhưng rồi, chuyện gì đến sẽ đến. Nhờ chăm chỉ làm việc, được bạn bè hỗ trợ làm kinh tế, anh không chỉ thăng tiến trong sự nghiệp mà còn có được vợ giỏi giang. Gia đình anh giờ đề huề, có cả công chúa lẫn hoàng tử. Dù đã khá lớn tuổi, con cái đứa đã có việc làm, công việc chung-riêng bận bịu nhưng vợ chồng anh vẫn như thời họ mới yêu nhau. Những dịp sinh nhật, kỷ niệm…họ đều tặng nhau những món quà ý nghĩa, giành cho nhau tình cảm mặn nồng. Với họ mỗi ngày trong năm đều là Valentine”s Day. Nghe anh kể mới thấy tình yêu của họ thật lãng mạn, hạnh phúc!

Ngày Valentine (Valentine”s Day, còn gọi là ngày lễ tình yêu hay ngày lễ tình nhân) nay không còn là của riêng người phương tây. Nó đã hiện hữu và là một phần không thể thiếu của giới trẻ ngày nay, của mỗi cặp vợ chồng, mỗi gia đình Việt. Tình yêu đôi lứa giống như ngọn lửa hồng, giữ được nó vô cùng khó. Nếu đã thành vợ chồng càng phải quan tâm hơn đến nhau để gìn giữ hạnh phúc gia đình. Vậy nên, ai đó đang yêu nhau, đã là vợ chồng thì mỗi năm có 365 Valentine”s Day họ sẽ là người hạnh phúc nhất thế giới.