Bệnh viện Đa khoa tỉnh phấn đấu nâng hạng

(NTO) Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện là bệnh viện hạng II, với quy mô 650 giường, có 32 khoa, phòng (8 phòng chức năng, 7 khoa cận lâm sàng và 17 khoa lâm sàng). Những năm qua, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của tỉnh, tập thể bệnh viện đã dồn tâm lực, tập trung đồng bộ các giải pháp, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, quyết tâm sớm trở thành bệnh viện hạng I trước thời gian dự kiến.

Hoàn thiện

Để nâng cao năng lưc, chất lượng khám, chữa bệnh đạt các tiêu chí bệnh viện hạng I, giải pháp được Bệnh viện Đa khoa tỉnh ưu tiên hàng đầu, đó chính là phát triển nguồn nhân lực. Trong những năm 2011 đến 2014, do thiếu bác sĩ, một số khoa lâm sàng phải trực tua 2, tua 3, không chỉ tạo áp lực do làm việc quá tải mà còn gây nhiều khó khăn trong việc đào tạo định hướng, chuyên sâu cho các bác sĩ. Năm 2015, ngoài việc UBND tỉnh nâng chế độ thu hút cán bộ y tế, bệnh viện còn thực hiện chế độ đãi ngộ riêng; đồng thời đảm bảo tổng thu nhập của một bác sĩ mới về công tác ít nhất 8 triệu đồng/tháng. Do đó tình trạng thiếu bác sĩ đã được cải thiện đáng kể, với số bác sĩ thu hút được là 40 người, nâng tổng số bác sĩ hiện lên 157 người, giúp bệnh viện bổ sung cho các khoa còn thiếu và gửi bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu một số lĩnh vực, làm tiền đề phát triển lên bệnh viện hạng I.

 
Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Trọng Sanh và các đồng nghiệp Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao đổi nghiệp vụ.

Bên cạnh yếu tố con người, bệnh viện tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cấp sơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, thông qua Đề án 1816- Đề án bệnh viện vệ tinh của 3 bệnh viện hạt nhân: Chấn thương Chỉnh hình, Từ Dũ và Nhi Đồng 2 TP. Hồ Chí Minh, bệnh viện đã không ngừng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc, tập trung hoàn thiện các kỹ thuật cơ bản để cải thiện chất lượng chuyên môn các lĩnh vực còn yếu như nội tim mạch, hồi sức nhi, cấp cứu sơ sinh, cấp cứu sản khoa, hồi sức cấp cứu nội khoa, gây mê hồi sức, ngoại tổng quát, ngoại thần kinh. Đồng thời, phát triển một số kỹ thuật cao về chấn thương chỉnh hình, tai mũi họng, nhi sơ sinh, đặt máy tạo nhịp, lọc máu, chẩn đoán bệnh bằng thiết bị chụp cộng hưởng từ (MRI)… Hiện tại bệnh viện cũng đã ứng dụng công nghệ Telemedicine (Điều trị từ xa) cùng với 3 bệnh viện hạt nhân nói trên hội chẩn từ xa đối với những ca bệnh phức tạp, nguy kịch như chấn thương sọ não, các bệnh tim mạch, cấp cứu sơ sinh bảo đảm “thời gian vàng” cứu sống bệnh nhân.

Từ các nguồn kinh phí của tỉnh và hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, bệnh viện đã đầu tư, bổ sung nhiều trang thiết bị mới như MRI, C-arm, CT scanner 16 lát cắt, hệ thống tán sỏi nội soi laser, hệ thống mổ nội soi... Qua đó, giúp người bệnh có cơ hội tiếp cận được những kỹ thuật cao tại tỉnh với chi phí thấp hơn, giảm lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên để điều trị do thiếu phương tiện kỹ thuật.

Với mục tiêu lấy bệnh nhân làm trung tâm, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh quan tâm nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, cải tiến chất lượng bệnh viện thông qua nhiều giái pháp: Tăng số lượng phòng khám; sắp xếp lại các khoa phòng một cách khoa học, bố trí nhân viên hướng dẫn sẵn sàng tiếp đón, ân cần giải đáp thắc mắc, giải thích cho bệnh nhân về quy trình, thủ tục khám bệnh. Đặc biệt, việc khám bệnh còn được thực hiện thông tầm trong thời gian nghỉ trưa, vào ngày thứ Bảy hàng tuần tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho bệnh nhân. Chất lượng phục vụ bệnh nhân ngày càng nâng cao, thời gian chờ đợi đến khám đã được rút ngắn. Năm 2015, bệnh viện đã được đánh giá bệnh viện chất lượng tốt. Hiện nay, bình quân hàng ngày bệnh viện khám cho khoảng 800 - 900 lượt bệnh nhân, trong đó có khoảng 100 lượt khám cấp cứu.... Bệnh nhân điều trị nội trú trong 5 năm qua có chiều hướng gia tăng. Riêng năm 2015, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú trên 43.300 lượt, tăng 37,4% so với năm 2011; công suất sử dụng giường bệnh đạt 135,5%, tăng 36,9%...

Phấn đấu về đích sớm

Bác sĩ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Theo dự kiến, bệnh viện phấn đấu lên hạng I vào năm 2020, tuy nhiên, chúng tôi đang cố gắng để đạt được mục tiêu này sớm hơn. Để làm được điều này, trong những năm tiếp theo, bệnh viện củng cố, nâng cấp khoa, phòng hiện có và phát triển thêm một số khoa, phòng mới nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao và đa dạng của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, khi hai nhà máy điện hạt nhân được xây dựng, bệnh viện sẽ càng phát huy hơn vai trò của mình.

 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh trang bị máy xét nghiệm sinh hóa tự động, nâng cao chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: TL

Trước mắt trong năm 2016, bệnh viện nâng cấp Khoa Gây mê hồi sức, thành lập Phòng Hồi sức ngoại khoa và trang bị Hệ thống khí sạch phòng mổ; mở rộng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn; nâng cấp Khoa Dinh dưỡng. Những năm tiếp theo, xây dựng Bể ngầm chứa nước thải phòng ngừa sự cố của hệ thống xử lý nước thải (500 m2); nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, rác thải đủ công suất xử lý cho bệnh viện quy mô 1.000 giường; nâng cấp Khoa Cấp cứu; mở rộng Khoa Khám bệnh; tiếp theo sẽ xây mới Khoa Ung bướu - Y học hạt nhân. Để tạo nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu đề ra, từ nay đến năm 2020, bệnh viện tiếp tục đào tạo, thu hút nhân tài, tuyển đủ và duy trì 225 bác sĩ ; bổ sung thêm 335 điều dưỡng, nữ hộ sinh cho các khoa lâm sàng... Bên cạnh đó, bệnh viện cũng sẽ tích cực thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ để đạt bệnh viện có chất lượng “rất tốt”.

Đường đến đích còn nhiều thử thách, nhưng với quyết tâm và sự đồng thuận của đội ngũ y, bác sỹ, tin rằng Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra.