Phước Thái: Duy trì tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

(NTO) Là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, Phước Thái (Ninh Phước) đã đạt chuẩn xã NTM trong năm qua. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, Phước Thái vẫn còn nhiều trăn trở về việc duy trì danh hiệu trên, trong đó đáng chú ý là tiêu chí 19 về an ninh trật tự (ANTT), một tiêu chí “động” khó lường trước sự việc xảy ra. Vì vậy, để duy trì tiêu chí này, Phước Thái đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều mô hình về ANTT.

Theo đánh giá của Công an (CA) xã, năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, các vụ việc phạm pháp hình sự giảm hơn so với trước đây... Tuy nhiên, tình hình trộm cắp vặt như: Trộm chó, mèo, gà và một số tài sản khác vẫn xảy ra, gây bức xúc cho người dân. Vừa qua, CA xã nhận được tin báo mất trộm 1 laptop và tiền mặt hơn 50 triệu đồng của chị Phan Thị Châu. Qua điều tra, đã bắt được 2 đối tượng là Đàng Năng Hiền (SN 1994), Bá Quang Vinh (SN 1996) cùng ngụ xã Phước Hữu. Hay như vụ cướp giật điện thoại của chị Lê Thị Anh xảy ra vào ban ngày, CA đã bắt được đối tượng Đổng Văn Tâm (SN 1995, ngụ xã Phước Thái). Bên cạnh đó là một số vụ việc trộm cắp khác, vì tài sản có giá trị nhỏ nên bà con chưa khai báo. Theo anh Đàng Năng Tiễn, Trưởng CA xã, đa số các vụ việc là do những đối tượng ở địa bàn khác tới thực hiện, nên gây khó khăn cho lực lượng CA xã. Qua việc truy bắt được đối tượng, phần nào đã củng cố thêm lòng tin của người dân đối với lực lượng CA.

Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trộm cắp, trong thời gian tới, Phước Thái triển khai các biện pháp mạnh, có tính chất răn đe, giáo dục cao, trong đó có việc đưa các đối tượng vi phạm ra xét xử lưu động. Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước đã phối hợp với UBND xã mở phiên tòa xét xử đối tượng Đổng Văn Tâm cướp giật tài sản tại địa phương, thu hút đông đảo người dân đến xem. Qua phiên tòa, rất nhiều bậc phụ huynh đã nhận thức và giáo dục, khuyên nhủ con em mình không vi phạm pháp luật vì “danh dự dòng họ”.

Bên cạnh đó, xã Phước Thái tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình ANTT của 38 Tộc họ tự quản, 42 Tổ nhân dân tự quản, 5 Tổ an ninh xung kích, 14 Tổ liên gia tự quản… Ngoài việc tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho người dân, Phước Thái còn tập trung đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán. Tin rằng với những nỗ lực trên, Phước Thái sẽ duy trì ổn định tiêu chí 19 về ANTT trong việc giữ vững chuẩn NTM.