Lê Hoài Nam với nghệ thuật tạo hình bong bóng độc đáo

(NTO) Tại Hội vui xuân diễn ra tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, người dân và du khách dễ dàng bắt gặp một đám đông hiếu kỳ vây quanh một "nghệ sỹ đường phố" có mái tóc xoăn trong trang phục sặc sỡ của chú hề vui nhộn, đôi tay thoăn thoắt nhào nặn nên nhiều nhân vật hoạt hình và đồ vật sinh động, ngộ nghĩnh từ những quả bong bóng nhiều màu sắc.

Đó là chàng trai Lê Hoài Nam, 30 tuổi đến từ phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm với bộ môn nghệ thuật tạo hình bong bóng vô cùng độc đáo. Điều ấn tượng là anh chẳng cần đến một dụng cụ hỗ trợ nào, cũng chẳng cần phải đo kích thước, đánh dấu ký hiệu.

Lê Hoài Nam với nghệ thuật tạo hình bong bóng thu hút người xem.

Anh Nam, chia sẻ: Nghệ thuật tạo hình bong bóng không có giới hạn sáng tạo, đem lại nhiều cảm xúc nhưng đòi hỏi phải có trí tưởng tượng phong phú, sự kiên trì, đam mê và đặc biệt phải có tình yêu với trẻ con. Ngày trước anh làm việc ở TP. Hồ CHí Minh, bắt gặp cảnh những em bé vô cùng thích thú với các hình thù tạo nên từ bong bóng, sẵn có tình yêu với trẻ anh tìm thầy theo học và giờ đã có hơn ba năm trong nghề. Để làm được những con vật với hình thù cơ bản anh đã mất 6 tháng miệt mài theo học.

Anh cho biết thêm, kỹ thuật của nghệ thuật tạo hình bong bóng chủ yếu ở ba công đoạn: thổi, xoắn và cột bong bóng. Và quan trọng nhất vẫn là phải thật khéo léo khi xoắn bong bóng để đoạn xoắn không bị bung ra. 

Với người bình thường để thổi được bong bóng tròn đã khó, nhưng với anh Nam, chỉ qua thao tác kéo giãn quả bóng và bằng một hơi dài dứt khoát cùng cái rướn chân những bong bóng dài đã căng hơi mà chẳng cần đến ống bơm. Chỉ trong chốc lát từ những quả bong bóng, đôi bàn tay của anh thoăn thoắt xoắn, cột tạo nên những những nhân vật trong thế giới hoạt hình như siêu nhân nhện, chuột Mickey, mèo Doremon, hay những con vật gần gũi như chuồn chuồn, bướm, khỉ…rất ngộ nghĩnh, bắt mắt đến nổi người lớn còn phải say mê thích thú nói gì đến trẻ con. Khi đã tạo xong hình khối, bằng chiếc bút màu cùng với vài nét vẽ đơn giản anh có thể thiên biến vạn hóa những quả bóng nhiều màu thành những nhân vật ngộ nghĩnh, vô cùng gần gũi với thế giới trẻ thơ.

Đáp lại sự kinh ngạc và thắc mắc của nhiều người khi anh chỉ dùng miệng để thổi bóng mà không phải là ống bơm, anh trả lời: Hẳn đó cũng là một nghề, bởi ngày trước khi mới học chỉ thổi vài cái anh đã thấy đau họng nhưng giờ đây anh có thể thổi bong bóng 6 tiếng liên tục mà không hề gì.

Anh Nam được xem là người đầu tiên đưa nghệ thuật tạo hình bong bóng về với đất Ninh Thuận. Giờ đây, trong các lễ hội, sự kiện mọi người có thể dễ dàng bắt gặp anh. Anh cũng từng tham gia tài trợ trang trí bằng nghệ thuật bong bóng tạo hình cho nhiều hoạt động thiếu nhi trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua.