KÝ SỰ PHÁP ĐÌNH:

Từ bàn nhậu… rồi vào tù!

(NTO) Khi được chủ tọa phiên tòa yêu cầu trình bày lại diễn biến vụ việc xảy ra đêm 30-11-2014 tại quán nhậu, bị hại Lâm Đại Phát thú nhận: “Thưa hội đồng xét xử, tối hôm đó, tôi chỉ nhớ là đi nhậu với bạn, rồi say quá không biết gì nữa. Sáng ra thấy mình nằm trong bệnh viện, rồi nghe bạn bè nói là tối qua tôi bị người ta chém chứ cũng không biết là ai chém, vì sao chém, chém như thế nào!”.

Câu trả lời của anh Phát khiến những người tham dự phiên tòa lưu động của TAND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm vào ngày 14-1 tại đình Tấn Tài (phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phải phì cười.

Theo lời khai của các bị cáo và những người liên quan đến vụ án, vào tối 30-11-2014, Nguyễn Huỳnh Trác (SN 1992, trú phường Tấn Tài), Bành Trung Thành và Võ Đình Khánh Nguyên (cùng SN 1991, trú phường Đạo Long, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) nhậu với bạn ở một quán bia thuộc địa bàn phường Tấn Tài. Nhìn thấy anh Phan Ngọc Tâm và anh Lâm Đại Phát đang nhậu ở bàn kế bên, tưởng là người quen nên Trác mang ly bia qua mời. Vì không quen nhau nên anh Tâm chỉ cụng ly mà không uống, còn làm đổ bia lên tay áo Trác. Thấy vậy, Trác rủ Thành và Nguyên về nhà lấy dao lên chém anh Tâm và anh Phát. Hậu quả, anh Tâm bị thương tật với tỷ lệ 35%, thương tật của anh Phát là 15%.

Với hành vi côn đồ đó, 3 bị cáo mang tội danh “cố ý gây thương tích” và bị tòa tuyên phạt Nguyễn Huỳnh Trác 3 năm tù, Bành Trung Thành 2 năm 6 tháng tù, còn Võ Đình Khánh Nguyên chịu mức án 2 năm tù. Vậy là, từ một cuộc nhậu tưởng chừng rất bình thường mà dẫn đến cái kết là 2 người bị thương phải nhập viện, còn 3 người phải chịu cảnh tù tội.

Cũng khởi sự từ một cuộc nhậu, nhưng kết thúc của cuộc nhậu này khiến 2 gia đình phải đau lòng khi một người vĩnh viễn không bao giờ trở về, còn một người mang tội danh “giết người” với mức án 13 năm tù khi mới ở tuổi 17.

Khoảng 11 giờ, ngày 7-8-2015, Nguyễn Khánh Toàn (SN 1998, trú thôn Từ Tâm 1, xã Phước Hải, Ninh Phước) cùng nhậu với anh Lê Văn Minh và anh Nguyễn Văn Đạt tại nhà anh Đạt. Đến 13 giờ, anh Nguyễn Ngọc Tịnh (SN 1987, thôn Từ Tâm 2, xã Phước Hải) đến chơi, cùng ngồi nhậu. Trong khi uống rượu, anh Tịnh và Toàn có “nói khích” nhau mấy câu. Toàn lấy con dao dùng để gọt trái cây ngay trên bàn nhậu đâm nhiều nhát vào bụng và lưng anh Tịnh. Mặc dù được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, anh Tịnh đã tử vong ngay sau đó.

Mức án 13 năm tù mà TAND tỉnh tuyên phạt Nguyễn Khánh Toàn tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 19-1 vừa qua là cái giá phải trả cho hành vi của mình.

Lạm dụng rượu, bia quá mức để dẫn đến mất kiểm soát hành vi và liều lĩnh đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và người khác thì có hối hận cũng đã muộn màng.