Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết

(NTO) Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) về công tác triển khai các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, lễ hội phục vụ Nhân dân và du khách vui Xuân, đón Tết.

Đồng chí Châu Thanh Hải
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phóng viên: Đồng chí cho biết, Tết Bính Thân 2016 năm nay, ngành VH,TT&DL có những hoạt động văn hóa-nghệ thuật nào nổi bật để phục vụ Nhân dân?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Với mục đích tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc; kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 8-1-2016 về việc tổ chức các hoạt động văn hóa-nghệ thuật, Vườn hoa Xuân và bắn pháo hoa mừng Xuân Bính Thân 2016. Yêu cầu chung của các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân, đón Tết Nguyên đán phải được tổ chức từ tỉnh đến cơ sở với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn, tiết kiệm; ưu tiên phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Đón Tết Bính Thân 2016, tỉnh ta sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao và du lịch phong phú, sinh động, hấp dẫn mang sắc thái Xuân, phù hợp với phong tục đón Tết cổ truyền của dân tộc, rộng khắp trên địa bàn tỉnh để phục vụ Nhân dân. Song song, với các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, trang trí cờ hoa tạo vẻ mỹ quan tại các tuyến đường chính, trung tâm thành phố, thị trấn trong tỉnh. Các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân cũng được các đơn vị, địa phương, các ngành, các cấp tập trung triển khai chu đáo, phong phú để phục vụ Nhân dân theo Kế hoạch của UBND tỉnh đề ra.

Điểm nhấn trong các hoạt động văn hóa-nghệ thuật dịp Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh ta tổ chức 4 hoạt động văn hóa lớn: Vườn hoa Xuân Bính Thân 2016; Hội thi cây cảnh và trưng bày cây cảnh, khai mạc ngày 3-2-2016 đến ngày 11-2-2016 (nhằm ngày 25 tháng Chạp đến Mùng 4 Tết) tại khu vực Bảo tàng tỉnh; Chương trình nghệ thuật “Mừng xuân Bính Thân 2016” tại Quảng trường 16 Tháng 4 vào tối 3-2 (nhằm ngày 25 tháng Chạp) và Chương trình biểu diễn nghệ thuận và bắn pháo hoa chào năm mới vào tối ngày 8-2 (Giao thừa, 29 Tết) để phục Nhân dân, du khách vui Xuân, đón Tết.

Phóng viên: Riêng đối với hoạt động ngành Du lịch, năm nay, thời gian nghỉ Tết 9 ngày, vậy ngành VH,TT&DL đã có sự chuẩn bị gì để đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp này?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Từ đầu tháng 1-2016, ngành đã chỉ đạo các khu, điểm du lịch xây dựng kế hoạch chuẩn bị phục vụ khách du xuân. Hiện tại, các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chương trình văn nghệ, thể thao, giải trí; huy động và bồi dưỡng nghiệp vụ nhân sự phục vụ du khách; chỉnh trang, bổ sung cơ sở vật chất đúng theo tiêu chuẩn quy định; tiến hành tổng vệ sinh, trang trí thêm hoa kiểng, đèn… tạo vẻ mỹ quan hấp dẫn ở các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; chủ động cải tiến nhiều sản phẩm du lịch; tăng cường các sản phẩm du lịch để phục vụ Nhân dân và du khách tham quan.

Bên cạnh việc chỉ đạo, hướng dẫn các khu, điểm du lịch chuẩn bị chu đáo đón, phục vụ khách du xuân, Sở VH,TT&DL cũng yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, điểm đến, điểm vui chơi, giải trí không được tự ý nâng giá tour, giá các dịch vụ trong dịp Tết, phải niêm yết công khai bảng giá phòng và số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm thực hiện các tour đúng theo hợp đồng với khách du lịch, hạn chế việc hoãn, hủy tour; phục vụ du khách với tinh thần, thái độ văn minh, lịch sự, nhiệt tình, thân thiện.

Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, các khu, điểm du lịch, chắc chắn du khách sẽ có những ngày du xuân thoải mái, an toàn và đầy ấn tượng với vùng đất nắng gió Ninh Thuận.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!