Ấn Độ là điểm sáng trong ngành năng lượng toàn cầu

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Ấn Độ đang là điểm sáng trong ngành năng lượng toàn cầu, khi Tập đoàn dầu khí quốc gia (ONGC) của nước này dẫn đầu các hoạt động thăm dò và khai thác trên thế giới trong bối cảnh giá dầu giảm buộc các công ty dầu mỏ khác phải cắt giảm chi phí và xem xét lại hoặc giảm các dự án.

Phát biểu tại Diễn đàn tài chính ngoài khơi do Singapore MarineMoneyOffshore và ABN AMRO tổ chức, Quản lý dự án cấp cao của công ty Rystad Energy AS, có trụ sở ở Oslo (Na Uy), ông Jon Fredrick Muller (Giôn Phrê-đrích Mu-lơ) cho biết nhu cầu về năng lượng ở Ấn Độ tăng nhờ các hoạt động kinh tế mạnh mẽ trong nước, cũng như mức tăng chi tiêu của tầng lớp trung lưu. Trong khi đó, ONGC dẫn đầu trong việc gọi thầu cho thuê các giàn khoan dầu ở ngoài khơi và hỗ trợ các tàu trong dự án thăm dò và khai thác. Theo ông Muller, chính điều này giúp cho Ấn Độ trở thành một điểm sáng trong ngành.

Các đại biểu tham gia diễn đàn trên cũng lưu ý việc tăng đáng kể ngân sách mới đây của ONGC trong bối cảnh các công ty dầu khí quốc gia ở những nước khác phải tuyên bố cắt giảm chi phí cho các hoạt động thăm dò, khai thác và xem xét lại việc phát triển các giếng dầu. Ngân sách của ONGC đã tăng từ mức 299,975 tỷ rupee (khoảng 4,4 tỷ USD) trong giai đoạn 2014-2015 lên 362,490 tỷ rupee (hơn 5,3 tỷ USD) trong giai đoạn 2015-2016. ONGC cũng không cắt giảm chi tiêu cho hoạt động thăm dò và khai thác như các công ty khác. Các đại biểu tham gia diễn đàn còn chỉ ra rằng với chi phí dịch vụ, giàn khoan, vật liệu cho các mỏ dầu và các vật liệu xây dựng mới đang ở mức rất thấp như hiện nay, ONGC phải tận dụng được cơ hội này để thúc đẩy các hoạt động chi tiêu của mình để thúc đẩy hoạt động sản xuất và đánh giá lượng dự trữ trong tương lai.

Theo TTXVN