Câu chuyện cuối tuần: Dịch vụ...dọn nhà!

(NTO) Không ít người bạn của tôi thường than phiền về sự ... quá mệt với ba ngày tết. Mệt nhất vẫn là dọn dẹp nhà cửa cho tinh tươm, sạch sẽ để đón “nàng” xuân vào nhà với bao điều may mắn, trong đó có cả tài, lộc... như phong tục truyền đời dân gian từ xưa đến nay.

Một trong số các ông chắc dọn dẹp nhiều quá nên...lùng bùng: Tôi nhơ tuần nào cũng quét tước vậy mà đụng đến cứ y như răng chưa làm, đúng là “quét nhà ra rác”, trong khi công việc cuối năm túi bụi, nào là tổng kết, thăm chúc tết lãnh đạo cấp trên, đối tác làm ăn, thăm hỏi những cựu lãnh đạo cơ quan, nhân viên... nay lại thêm phần nhà cửa sức đâu cho xuể!. Than phiền thì vậy nhưng để mà... “dám” bỏ qua. Như đồng cảm, nhiều người hưởng ứng than thở theo, chỉ riêng có anh bạn tôi vốn ít nói hay làm thì lại ngồi lắng nghe, cười xòa: - Mấy ông thường ngày tính toán giỏi hơn tôi nhưng riêng chuyện nhà thì các ông... vụng tính lắm! Này nhé, bước ra khỏi nhà chỉ cần tinh ý một chút là hàng loạt quảng cáo dịch vụ dọn nhà ngày têt, dọn dẹp theo giờ, theo buổi, thậm chí là theo ngày. Còn giá cả thì rất cạnh tranh, “tiền nào của nấy”. Làm kỹ tiền cao, làm qua loa thì tiền công ít, vậy thôi. Nhanh, gọn, không phải mất nhiều thời gian cho việc nhà. Mà này, theo tôi nhà nho nhỏ như của tôi chỉ vài chục mét vuông thôi thì dọn dẹp gọn, nhanh, ai bảo mấy ông nhà to, cửa rộng thì phải chịu “cực” thôi, than phiền kiểu gì!. Nghe chuyện, nhiều vị hưởng ứng lắm nhưng... thiếu mạnh dạng vì một lẻ đó là sợ... mất cắp, sợ người khác vào nhà “điều nghiên” đường đi lối lại rồi... tổ chức trộm cắp, thậm chí là mất mạng như chơi. Báo chí đăng nhiều để mọi người cảnh giác rồi còn gì. Thôi thì nhà mình thì tự làm lấy, có cực một chút nhưng yên tâm...

Dịch vụ giúp việc nhà. Ảnh: Mỹ Dung

Đúng là khổ thật, nhưng tinh thần chung là cứ cảnh giác cho yên tâm. Có người đã nói rất chí lý rằng: “Ngay cả bản thân mình còn chưa tin thì tin ai!”. Nghe có phần võ đoán nhưng trước tình cảnh “thật, giả” lẫn lộn này đừng quá cả tin, dẫu biết rằng không ít người làm ăn chân thật và xem đây là công việc kiếm thêm thu nhập trong những ngày giáp Tết. Ngay cả một số người lập doanh nghiệp kinh doanh nghề này nhưng khi hỏi về trách nhiệm nếu xảy ra “sự cố” thì cũng bó tay và không khéo “rước họa vào nhà” với dịch vụ “dọn nhà” đúng như nghĩa đen của từ này thì bó tay.