Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện xe cơ giới

(NTO) Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Ninh Thuận là đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải, chịu sự quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Những năm qua, cùng với chủ trương siết chặt tải trọng phương tiện giao thông đường bộ gắn với nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ nhằm đảm bảo ATGT, Trung tâm đã thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của ngành, xây dựng kế hoạch nhằm kiên quyết loại bỏ các xe cơi nới chở quá tải, xe khách lắp thêm ghế, giường nằm để chở thêm khách gây mất ATGT. Nhờ giám sát chặt chẽ khâu đăng kiểm của các loại xe này, đến nay, Trung tâm đã bước đầu kiểm soát được việc cơi nới thùng hàng không đúng quy định. Những phương tiện không đảm bảo quy cách, thiết bị thiếu an toàn đã được Trung tâm yêu cầu khắc phục mới được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

 

Niêm yết công khai các bảng biểu quy định về đăng kiểm.

Ông Tạ Hậu, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh, cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, Trung tâm đã kiểm định cho 14.500 lượt phương tiện, qua đó phát hiện 3.900 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn, đề nghị các chủ phương tiện sửa chữa, khắc phục để kiểm định lại.

Hiện nay, để nâng cao chất lượng kiểm định theo nhiệm vụ và yêu cầu của khách hàng, Trung tâm đã đầu tư dây chuyền kiểm định hiện đại, tự động theo công nghệ Cộng hòa Liên bang Đức. Đồng thời, hàng năm Trung tâm cử các đăng kiểm viên xe cơ giới tham gia khóa đào tạo do Cục Đăng kiểm tổ chức. Trung tâm cũng đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; thực hiện có hiệu quả chế độ “một cửa”; tin học hóa công tác quản lý; ứng dụng công nghệ thông tin; thường xuyên cập nhật, nâng cấp và sử dụng thành thạo phần mềm quản lý kiểm định do Cục Đăng kiểm quy định. Với thủ tục tiện lợi, trung bình mỗi phương tiện kiểm định chỉ mất thời gian khoảng 50 phút/lượt, giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng.

Ông Tạ Hậu cho biết thêm, để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, Trung tâm đã tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ nhân viên. Bên cạnh việc niêm yết công khai các bảng biểu về quy trình, chu kỳ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, Trung tâm còn lắp đặt các camera giám sát trong suốt quá trình làm việc từ khi đưa xe vào đến khi đưa xe ra. Theo đó, các hình ảnh kiểm định đối với từng phương tiện, từng quy trình đều được hiển thị trên màn hình phòng chờ, phòng quản lý, đồng thời cũng được theo dõi, giám sát qua mạng nội bộ của Cục Đăng kiểm, qua đó tạo sự minh bạch trong công việc…

Năm 2016, với chủ trương tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh tiếp tục phấn đấu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác kiểm định, góp phần đảm bảo trật tự ATGT và kéo giảm TNGT theo mục tiêu đề ra.