Tạo nguồn lực cho xây dựng Nông thôn mới

(NTO) Những ngày chuẩn bị đón Tết Bính Thân 2016, đến các xã, thôn trong tỉnh, chúng tôi đều ghi nhận được sự đổi mới của bộ mặt nông thôn tỉnh nhà qua bước phát triển mới về hạ tầng kinh tế-xã hội phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn qua kết quả bước đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng thôn mới (NTM).

Theo Văn phòng Điều phối Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, trong giai đoạn 2011-2015, từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp chương trình 63,64 tỷ đồng, trong đó vốn Trái phiếu Chính phủ 53 tỷ đồng, các xã đã cứng hoá được 53,90km đường trục thôn, đường ngõ xóm và đường nội đồng; kiên cố gần 4,5km kênh mương cấp 2, 3; xây dựng một số phòng học, tường rào các cơ sở giáo dục; nâng cấp, sửa chữa các trạm y tế... Ngoài ra, bằng việc lồng ghép các nguồn vốn khác và vốn vay tín dụng ưu đãi, các địa phương đã thực hiện bê-tông gần 310km đường trục xã, thôn, ngõ xóm và đường nội đồng; kiên cố hóa gần 30km kênh nội đồng. Thông qua việc đầu tư kết cấu hạ tầng, bộ mặt nông thôn đã ngày một khởi sắc, hiện đại, sạch đẹp hơn. Các công trình giao thông nông thôn, công trình thủy lợi được xây mới, nâng cấp, cải tạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và vận chuyển, trao đổi hàng hóa nông sản của nông dân.

 
Hệ thống thủy lợi xã Xuân Hải (Ninh Hải) được kiên cố hóa, đảm bảo nguồn nước sản xuất của nông dân. Ảnh: V.M

Cùng với sự chuyển biến trên nhiều mặt của nông nghiệp và kinh tế nông thôn, việc chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho nông dân đã tác động mạnh mẽ làm tăng năng suất các loại cây trồng, vật nuôi. Một số mô hình mang lại hiệu quả và được nhân rộng như: “1 phải, 5 giảm” trong sản xuất cây lúa, VietGAP trên cây nho, sản xuất rau an toàn, tưới nước tiết kiệm, chăn nuôi gắn với xây dựng hầm biogas... góp phần thay đổi tập quán truyền thống, nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống và tăng thu nhập cho nông dân. Đồng chí Lê Kim Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, cho biết: Từ kết quả đầu tư thực hiện chương trình NTM và lồng ghép các chương trình, dự án khác, đã hình thành “tư duy” mới theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo thêm nhiều việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện từng bước về điều kiện sống cho người nghèo ở khu vực nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, giảm dần mức chênh lệch so với khu vực thành thị, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 21 triệu đồng/năm, tăng 1,76 lần.

Tính đến cuối năm 2015, tỉnh ta đã có 11 xã đạt chuẩn NTM, đó là các xã: Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm); Tri Hải, Tân Hải, Xuân Hải (Ninh Hải); Công Hải, Bắc Phong (Thuận Bắc); Phước Thái, Phước Thuận, Phước Sơn (Ninh Phước); Nhơn Sơn (Ninh Sơn) và Phước Nam (Thuận Nam). Thành quả xây dựng NTM trong 5 năm qua đang dần khẳng định. Ngoài ra, có 2 xã cơ bản đạt chuẩn (từ 15-18 tiêu chí), 17 xã khá (từ 10-14 tiêu chí), 17 xã trung bình (từ 5-9 tiêu chí) và không còn xã dưới 5 tiêu chí. Các công trình phúc lợi công cộng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa (xã, thôn), chợ, điện, bưu điện… với sự đầu tư từ nhiều nguồn lực khác nhau đáp ứng nhu cầu cơ bản, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Ngoài 100% số xã có điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt và sản xuất, qua sự hình thành hệ thống các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, đến nay, toàn tỉnh đã đạt tỷ lệ gần 86% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh.

 
Nông dân xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) chăm sóc cây ớt. Ảnh: D.Anh

Xuất phát từ thực tế và trên cơ sở dự kiến nguồn lực đầu tư, trong giai đoạn 2016-2020, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM tỉnh phấn đấu có từ 1-2 huyện đạt chuẩn NTM, có 24 xã đạt chuẩn NTM ( kể cả các xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2011-2015 được công nhận lại), bình quân mỗi xã đạt 15 tiêu chí và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí; thu nhập nông dân tăng gấp 1,8 lần so với năm 2015. Đặc biệt chú trọng mục tiêu giảm bình quân tỷ lệ hộ nghèo đề ra trong giai đoạn 2016-2020, nhất là các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang.

Để thực hiện đạt được mục tiêu và chất lượng cao hơn, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM tỉnh tập trung chỉ đạo lồng ghép các chương trình, dự án và huy động nhiều nguồn lực (vốn tín dụng, vốn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, vốn đóng góp của cộng đồng dân cư…) với tổng mức đầu tư trên 4.000 tỷ đồng. Từ kinh nghiệm 5 năm qua, bước vào năm 2016, năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển giai đoạn 2016-2020, với niềm tin mới, đoàn kết, thi đua, năng động và sáng tạo sẽ từng bước xây dựng thành công NTM, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận giàu đẹp hơn.