Chuyện những người lính hậu cần trên tàu HQ

(NTO) Vượt qua khó khăn, sóng gió trong suốt hành trình, những người lính hậu cần trên các con tàu HQ 996, HQ 561, HQ 571, HQ 936 luôn cố gắng đem đến những bữa ăn ngon miệng cho các cán bộ, chiến sĩ và các thành viên trong đoàn công tác. Những bữa ăn ngon từ Tổ hậu cần góp phần đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong suốt hải trình tới Trường Sa thân yêu.

Cứ vào đầu năm mới, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân lại làm nhiệm vụ mang quà Tết ra Trường Sa. Mùa biển động, những con sóng lớn dồn dập xô vào mạn tàu, những cơn say sóng “đánh bại” không ít thành viên trong đoàn, khiến ai cũng mệt nhừ. Thế nhưng, đều đặn mỗi ngày ba bữa ăn ngon với thịt, cá, các loại rau, củ, quả… được chế biến đa dạng, được dọn lên đúng giờ, thỉnh thoảng lại có nồi cháo đêm bồi bổ sức khỏe cho mọi người. Đó là sự cố gắng không ngừng, không ngại khó của Tổ hậu cần trên 4 con tàu.

 
Các thành viên trong Tổ hậu cần tàu HQ 996, chăm chú làm việc để đem lại những bữa ăn ngon phục vụ cho đoàn công tác trên tàu.

Trên tàu HQ 996, hàng ngày, để có được những bữa ăn đúng giờ, ngon miệng cho mọi người, các thành viên Tổ hậu cần phải dậy từ 3 giờ sáng, làm việc liên tục đến 7 giờ tối. Vượt qua những khó khăn về không gian chật hẹp, điều kiện bảo quản thực phẩm trên tàu, chế biến thức ăn trong điều kiện “rung lắc” do sóng biển, các thành viên của tổ phải liên tục vừa giữ nồi, vừa nấu cơm và phải buộc thêm vào nồi các thanh gỗ để chống xô trượt… Vừa làm, vừa chỉ huy các thành viên trong tổ, Trung úy Nguyễn Quốc Việt, Phó Đại đội trưởng Đại đội 12, Lữ đoàn 146, Tổ trưởng Tổ phục vụ trên tàu, chia sẻ: Đảm nhận công việc chăm lo bữa ăn cho đoàn công tác, anh em luôn xác định, dù bất cứ hoàn cảnh nào vẫn phải đảm bảo được bữa ăn ngon, chất lượng và đúng giờ.

Lực lượng phục vụ các bữa ăn trên tàu đều được tuyển chọn đặc biệt, đó là những quân nhân chuyên nghiệp, có kinh nghiệm đi biển và có khả năng chế biến các món ăn ngon, đa dạng. Để chuẩn bị cho suốt hành trình dài hàng tháng trên biển, bộ phận hậu cần phải lên thực đơn, cơ cấu từng bữa ăn và tính toán lương thực, thực phẩm dự trữ trên tàu sao cho hợp lý.

Vừa làm bếp, Thiếu úy Phan Quốc Trung, thành viên Tổ phục vụ tàu HQ 996, cho biết: “Với những thực phẩm tươi sống như cá, tôm, thịt… thì cho vào kho lạnh để bảo quản, trước khi nấu, đưa ra để rã đông. Còn đối với rau, củ, quả thì phân loại nào dùng trước, loại nào dùng sau”. Nấu ăn trên đảo đã khó nhưng nấu ăn trên các tàu ra Trường Sa còn khó khăn hơn gấp bội lần. Nhưng với trách nhiệm, sự nhiệt huyết, những chiến sĩ hậu cần luôn cố gắng đem lại những bữa ăn ngon, chất lượng cho các cán bộ, chiến sĩ và các thành viên trên các con tàu đến với Trường Sa – những chiến công không nhỏ góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.