TP. Phan Rang - Tháp Chàm: Chăm lo tết cho Nhân dân

(NTO) Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 năm nay, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có 4.135 gia đình có công với cách mạng, 1.735 hộ gia đình nghèo và 4.846 đối tượng bảo trợ xã hội được nhận tiền hỗ trợ Tết của Chủ tịch nước và của tỉnh, với tổng số tiền gần 2,1 tỷ đồng.

Từ nguồn ngân sách và Quỹ Vì người nghèo, thành phố tổ chức thăm và tặng quà, trị giá 400 ngàn đồng/suất cho 353 cán bộ nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, gia đình chính sách tiêu biểu; trích 31.800.000 đồng hỗ trợ cho 212 hộ mới thoát nghèo cuối năm 2015; đồng thời cấp tiền trợ cấp hàng tháng của cả 2 tháng (tháng 1 và tháng 2-2016) cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, với tổng kinh phí trên 5,3 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Thế Chính, Trưởng Phòng Lao động-Thương binh & Xã hội thành phố cho biết: Công tác chăm lo Tết cho người nghèo, các gia đình chính sách đến nay cơ bản đã hoàn tất. Tất cả các khoản hỗ trợ đều đến tay người dân trước ngày 15 tháng Chạp (Âm lịch) để bà con có thêm điều kiện chuẩn bị vui Xuân, đón Tết.

 
Đại diện UBND phường Kinh Dinh và Doanh nghiệp Hoàng Duy Dương
trao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Các, ở khu phố 6.

Ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, thành phố, những ngày này, phong trào vận động, quyên góp tiền, thăm hỏi, tặng quà nhằm giúp người nghèo đón Tết ấm cúng, đầy đủ hơn cũng được triển khai thực hiện. Theo anh Huỳnh Phương Nam, Bí thư Thành đoàn, đến thời điểm này, Thành đoàn đã vận động được một số cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ 80 suất quà, tổng trị giá 16 triệu đồng hỗ trợ cho các em học sinh vượt khó; 10 suất quà, trị giá 200.000 đồng/suất cho thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Thành đoàn cũng đang tiếp tục vận động để có thêm nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Riêng với phường Kinh Dinh, đến nay cũng đã vận động một số nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ trên 160 suất quà, tổng trị giá khoảng 30 triệu đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; 3 triệu đồng cho 2 hộ gia đình có người thân bị bệnh hiểm nghèo. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, UBND phường còn hỗ trợ cho 12 hộ thuộc diện nghèo, mỗi hộ 200.000 đồng. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận phường phấn khởi: Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, cộng với sự hỗ trợ của một số “mạnh thường quân”, vừa qua, phường đã xây mới 1 căn nhà “Đại đoàn kết” cho một đối tượng neo đơn ở khu phố 6, trị giá trên 60 triệu đồng, giúp bà con khó khăn về nhà ở đón Tết đầm ấm hơn. Phường đang tiếp tục vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ chăm lo tết cho người dân và chỉ đạo các khu phố phải thường xuyên theo dõi, phát hiện những trường hợp khó khăn đột xuất để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, quyết không để bất kỳ người dân nào thiếu đói trong dịp Tết.

Bên cạnh hỗ trợ về vật chất, công tác chăm lo đời sống tinh thần cho người dân cũng được quan tâm. Ngoài phối hợp tổ chức tốt các hoạt động Mừng Đảng- mừng Xuân của tỉnh tập trung ở trung tâm thành phố như khai mạc Vườn hoa Xuân, chương trình biểu diễn nghệ thuật, bắn pháo hoa tại Quảng trường 16 Tháng 4; tổ chức Hội thi cây cảnh…, thành phố còn tổ chức các điểm chợ hoa xuân tại các phường như Đô Vinh, Bảo An; đặc biệt tổ chức Hội vui Xuân, gồm biểu diễn văn nghệ, hội thi thể dục-thể thao… tại xã Thành Hải. Đồng chí Dương Ái Quân, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thành phố huy động mọi nguồn lực để chăm lo Tết cho Nhân dân, nhất là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, có công với cách mạng, thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn”. Thời gian trước, trong và sau Tết, thành phố tăng cường ra quân lập lại trật tự đô thị, tuần tra, kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông; vệ sinh môi trường; trang hoàng làm đẹp thành phố, tạo khí thế mới để bà con đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.